Theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), từ khoảng giữa tháng 5, khu vực Nam Bộ bắt đầu bước vào mùa mưa. Gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh, nắng nóng suy giảm dần, mưa gia tăng đều hơn khiến tần suất xảy ra các hiện tượng thời tiết bất lợi đối với hoạt động bay càng dày đặc và khó lường.
Trong hai ngày 16/5 và 21/5, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra mưa mạnh kèm dông, gió giật mạnh khiến tầm nhìn ngang và tầm nhìn đường cất cánh giảm xuống dưới ngưỡng khai thác tối thiểu sân bay.
Ghi nhận tại Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất (AMC), số chuyến bay chịu ảnh hưởng bởi 2 ngày thời tiết xấu gồm 12 chuyến bay chờ và 7 chuyến bay phải chuyển hướng đi sân bay dự bị.
Tác động dây chuyền kéo theo là sự chậm trễ của các chuyến bay khởi hành sau hoặc chuyến khởi hành từ những sân bay khác, khu vực nhà ga đồng thời chịu áp lực gia tăng do đông hành khách chờ bay.
Chiều 16/5, hành khách trên chuyến bay của Pacific Airlines từ sân bay Tuy Hòa phải chờ hơn 50 phút trên máy bay do thời tiết xấu tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: VATM. |
Theo dự báo của AMC, gió mùa Tây Nam có xu hướng hoạt động mạnh dần lên từ ngày 25 đến 29/5; mưa rào, mưa dông, gió giật có thể xảy ra vào buổi sáng đối với các khu vực sân bay Phú Quốc, Rạch Giá, Cà Mau và Cần Thơ; xảy ra vào buổi trưa hoặc chiều đối với các khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Liên Khương và Côn Đảo.
Hiện tượng mưa mạnh kèm dông sét, gió giật có khả năng gây thiệt hại đáng kể đối với hoạt động hàng không, con người và trang thiết bị mặt đất. Các kíp trực khí tượng cần liên tục theo dõi diễn biến thời tiết, lưu ý các số liệu sát ngưỡng khai thác nhằm kịp thời cung cấp các bản tin dự báo, cảnh báo và tư vấn thời tiết cho các đơn vị liên quan.
Thời tiết là nguyên nhân gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động bay. Thống kê của VATM tại Việt Nam, số sự vụ hoạt động bay bị ảnh hưởng bởi thời tiết như: Bay chậm, bay chờ, vòng tránh ra ngoài vùng thông báo bay của Việt Nam, tiếp cận hụt, quay lại hoặc đi sân bay dự bị... chiếm 50-60% tổng số sự vụ hoạt động bay trong báo cáo an toàn hàng năm.
Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất đã thực hiện nhiều công tác chuẩn bị về mặt chuyên môn cũng như hệ thống trang thiết bị kỹ thuật khí tượng; tổ chức các khóa huấn luyện định kỳ cho kíp trưởng, nhân viên dự báo và nhân viên quan trắc khí tượng; yêu cầu thực hiện và cung cấp các dịch vụ khí tượng theo đúng quy trình, khắc phục những thiếu sót còn tồn tại khi bước vào mùa mưa năm 2023.
Những cuốn sách hay về biến đổi khí hậu
“Những kiến thức cơ bản về biến đổi khí hậu”, “Băng - Những câu chuyện ly kỳ từ một thế giới đang dần biến mất”, “Thảm họa khí hậu - Chúng ta đã có gì và làm gì để ứng phó?”,... nằm trong số những cuốn sách giúp độc giả có cái nhìn trực diện và bao quát hơn khi nói đến vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu.
Độc giả có thể xem thêm tại đây.