Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều bộ trưởng từ chức, đồng minh thân cận yêu cầu ông Johnson ra đi

Bộ trưởng Nhà ở, Cộng đồng và Chính quyền địa phương Michael Gove đã yêu cầu Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức.

Ông Gove là một trong những đồng minh thân cận nhất của Thủ tướng Johnson. Ông Gove từng giữ chức Chánh văn phòng Nội các trong năm 2020. Hiện nay, ông Gove kiêm nhiệm chức bộ trưởng phụ trách quan hệ giữa các cơ quan chính phủ, vị trí mới được Thủ tướng Johnson tạo ra sau lần cải tổ chính phủ năm 2021.

Lời kêu gọi từ chức được ông Gove đưa ra sau khi có thêm 6 quan chức khác tuyên bố rời khỏi chính phủ của Thủ tướng Johnson. Đến nay, số thành viên trong nội các của ông Johnson tuyên bố từ chức đã lên đến 12, Reuters ngày 6/7 đưa tin.

Boris Johnson anh 1

Ông Michael Gove (phải) đã đề nghị Thủ tướng Johnson từ chức. Ảnh: Reuters.

Xuất hiện trước Ủy ban 1922, tức nhóm nghị sĩ đảng Bảo thủ tại Hạ viện Anh, Thủ tướng Johnson bác bỏ khả năng từ chức.

“Trong hoàn cảnh khó khăn, công việc của một thủ tướng khi anh đã nhận được sự ủy thác to lớn là phải tiếp tục. Và đó là điều tôi sẽ làm”, Thủ tướng Johnson nói trước Hạ viện Anh.

Trước đó, tối 5/7, Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak và Bộ trưởng Y tế và Chăm sóc xã hội Anh Sajid Javid là những người mở màn làn sóng từ chức hàng loạt trong chính phủ của ông Johnson, gây ra cú sốc lớn trên chính trường Anh.

Cả hai đều nói không thể dung thứ cho văn hóa bê bối đã đeo bám ông Johnson trong nhiều tháng qua, đặc biệt là cáo buộc mở tiệc giữa lúc Anh phong tỏa phòng dịch.

Hai vị quan chức rời chính phủ chỉ vài phút sau khi ông Johnson xin lỗi vì đã thăng chức cho Chris Pincher, một thành viên cấp cao trong đảng Bảo thủ bị cáo buộc sàm sỡ hai người đàn ông trong lúc say xỉn. Ông Pincher đã xin từ chức vào tuần trước.

Nhiều bộ trưởng ra đi, Thủ tướng Johnson khẳng định không từ chức

Ông Boris Johnson thề sẽ bám trụ chiếc ghế thủ tướng Anh dù hơn một chục nghị sĩ, bao gồm 2 quan chức nội các cấp cao, đã từ chức và rời khỏi chính quyền của ông trong 24 giờ qua.

Báo chí Anh: 'Đã xong' với Thủ tướng Johnson

Sau khi hai nhân vật cấp cao trong chính phủ từ chức, báo chí Anh ngày 6/7 đồng loạt cho rằng tương lai của Thủ tướng Boris Johnson không mấy sáng sủa, theo AFP.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm