Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiệt điện Nhơn Trạch 3, 4 mất 13 tỷ đồng mỗi ngày vì chậm tiến độ

Theo Bộ trưởng Công Thương, Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 sẽ thiệt hại khoảng 12-13 tỷ đồng tiền lãi và thu từ phát điện mỗi ngày vì chậm tiến độ.

Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 Đồng Nai đã thực hiện được 85% kế hoạch. Ảnh: Báo Xây dựng.

Tại cuộc họp về tiến độ dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 Đồng Nai, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết dự án đã thực hiện được khoảng 85%, tương đương giải ngân khoảng 30.000 tỷ đồng.

"Với lãi suất vay trung bình 8%/năm, tương ứng lãi phải trả mỗi ngày khoảng 6-7 tỷ đồng, và tỉnh Đồng Nai sẽ mất khoảng 6-6,5 tỷ đồng tiền thu từ nguồn phát điện... Như vậy, dự án chậm ngày nào thì thiệt hại tính được mỗi ngày mất khoảng 12-13 tỷ đồng", ông Diên tính toán.

Theo Bộ trưởng, dự án chậm tiến độ không chỉ thiệt hại về tiền mà còn những thiệt hại chưa tính được, là ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, thiếu nguồn điện cho cả nước. Nếu tiếp tục chậm tiến độ, nguy cơ đổ vỡ dự án là rất lớn.

"Bởi nếu thủ tục đất đai không được giải quyết thì không nhà tài trợ vốn nào có thể tài trợ nữa, chưa kể chủ đầu tư sẽ phải chịu phạt của các các nhà thầu vì cam kết mà không thực hiện được", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định.

Đại diện Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) cho biết dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc về công tác thuê đất đối với phần diện tích còn lại khoảng 30,7 ha (đợt 2) chưa ký hợp đồng.

Việc chậm thực hiện ký hợp đồng thuê đất sẽ dẫn tới ngân hàng và các tổ chức tín dụng nước ngoài sẽ dừng giải ngân, gây ảnh hường rất lớn tới tiến độ hoàn thành dự án. Cùng với đó, khó khăn do Tổng công ty Tín Nghĩa (đơn vị có vốn góp của Tỉnh ủy Đồng Nai) cản trở thi công.

Đại diện PV Power cho biết đã nhiều lần báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai, Ban chỉ đạo, Thủ tướng, Bộ Công Thương về các khó khăn vướng mắc của dự án, cũng như có rất nhiều văn bản gửi Tổng công ty Tín Nghĩa. Tuy nhiên tới nay, đã gần 6 tháng mà Tổng công ty Tín Nghĩa vẫn không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, của UBND tỉnh Đồng Nai đồng ý cho dự án được thi công cắt đường.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Công Thương đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai và các bên liên quan tạo điều kiện để PV Power triển khai tiếp các hạng mục còn lại, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.

"Đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai và các bên liên quan tiếp tục hỗ trợ cho EVN triển khai 2 tuyến truyền tải 500 kV cho cả cột thứ 15 và cả toàn bộ đường truyền tải 500 kV để giải tỏa công suất của 2 nhà máy này", ông nói.

Lãnh đạo Bộ Công Thương đề nghị tỉnh Đồng Nai từ nay đến hết tháng 5 hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho PV Power để đảm bảo đủ căn cứ pháp lý cho dự án tiếp tục được duy trì. Đồng thời, Bộ trưởng mong Ban chỉ đạo ủng hộ cho hai bên Tín Nghĩa và PV Power thực hiện dự án.

Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 Đồng Nai là dự án nằm trong quy hoạch năng lượng quốc gia đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2019. Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc cung ứng điện cho cả nước, đặc biệt là nguồn điện nền cho các tỉnh vùng Đông Nam Bộ.

Đây là 2 nhà máy điện có quy mô công suất rất lớn. Tổng công suất lắp đặt 2 nhà máy dự kiến khoảng 1.500 MW. Theo kế hoạch, Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 sẽ phát điện thử nghiệm vào tháng 5 và phát điện thương mại vào tháng 11. Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 sẽ phát điện thử nghiệm vào tháng 11 và phát điện thương mại vào tháng 5/2025.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

'Nên khuyến khích bán điện mặt trời mái nhà nhưng có điều kiện'

Thường trực Chính phủ đề nghị làm rõ quy định điện mặt trời mái nhà dư thừa được bán thế nào, giá bán trên nguyên tắc nào và nên khuyến khích bán nhưng có điều kiện…

Tesla sa thải thêm hàng loạt nhân viên

Công ty sản xuất xe điện của tỷ phú Elon Musk tiếp tục sa thải thêm một loạt nhân viên bộ phận phần mềm, dịch vụ và kỹ thuật.

Chuyên gia: Cần thời gian áp giá 0 đồng cho điện mặt trời mái nhà

Theo chuyên gia, việc ghi nhận sản lượng điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng nên có quy định về thời gian áp dụng, đồng thời nghiên cứu đánh giá đầy đủ để giai đoạn sau có giá hợp lý.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm