Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Linh hồn Nhật Bản trong ảnh của nhiếp ảnh gia bậc thầy Suda Issei

Cuốn sách ảnh “78” được thực hiện để tri ân nhiếp ảnh gia Suda Issei, người đã dùng cả đời tìm kiếm linh hồn của Nhật Bản thông qua những bức ảnh.

Nhiep anh gia Suda Issei anh 1

Cuốn sách được đặt tên 78, tuyển chọn 78 bức ảnh chưa từng được công bố trước đây của Suda Issei. Đây cũng là tuổi thọ của ông khi mất vào năm 2019.

Nhiep anh gia Suda Issei anh 2

Những bức ảnh trong 78 được chụp từ năm 1971 đến 1983, thể hiện tầm nhìn độc đáo và sâu sắc mở ra một loạt những tương phản và ẩn dụ đối với đời sống đô thị của Suda Issei.

Nhiep anh gia Suda Issei anh 3

Sinh ra ở Tokyo vào năm 1940, Suda bắt đầu sự nghiệp với tư cách là nhiếp ảnh gia cho nhà hát Nhật Bản vào cuối những năm 1960. Sau đó ông chuyển sang hoạt động tự do.

Nhiep anh gia Suda Issei anh 4

Những bức ảnh được chụp vào thời kỳ này cũng là những hình ảnh thể hiện rõ sự “chuẩn bị” cho thời kỳ bong bóng kinh tế sắp tới vào năm 1986 của nước Nhật - thời kỳ giàu có bên những ly rượu vang, những chiếc xe limo và những sàn nhảy disco hào nhoáng.

Nhiep anh gia Suda Issei anh 5

Suda thường loại bỏ bất cứ thứ gì không cần thiết khỏi khung hình vuông để người xem có thể đối diện trực tiếp và tìm kiếm bản chất bí ẩn nằm sâu bên trong hình ảnh.

Nhiep anh gia Suda Issei anh 6

Nhật Bản trong thập niên 70, 80 có nhịp sống khá lặng lẽ. Sự hiện diện bất ngờ của động vật và trẻ em trên đường phố, tăng thêm cảm giác tinh nghịch cho những cảnh thường ngày. Ảnh chụp ở Ueno, Tokyo năm 1974.

Nhiep anh gia Suda Issei anh 7

Suda đã để lại một di sản vô cùng quý giá, để những người Nhật hiện đại có thể tìm kiếm chiều sâu của quá khứ, nhắc nhớ về một nước Nhật thời kỳ khó khăn.

Nhiep anh gia Suda Issei anh 8

Tác phẩm của Suda trước đây từng được trưng bày tại nhiều triển lãm trên thế giới và nằm trong bộ sưu tập của nhiều bảo tàng như: Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Quốc gia ở Tokyo, Bảo tàng J. Paul Getty ở Los Angeles và Viện Nghệ thuật Chicago.

Ảnh sử dụng trong bài viết được trích từ sách ảnh 78 của nhiếp ảnh gia Suda Issei do Chose Commune xuất bản.

Sắc màu văn hóa đường phố qua di sản của nhiếp ảnh gia Shirley Baker

Khi Baker qua đời vào năm 2014, bà đã để lại một di sản nhiếp ảnh, tài liệu xã hội phong phú, đầy sắc màu, kéo dài khoảng 50 năm.

Khả năng phục hồi, vẻ đẹp của con người nơi bệnh viện

“Theatre” của nhiếp ảnh gia Lewis Khan cung cấp một cái nhìn sâu sắc về bệnh nhân và các bác sĩ tuyến đầu của NHS (Dịch vụ y tế Quốc gia Anh).

Thủy Vũ

Bạn có thể quan tâm