Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sắc màu văn hóa đường phố qua di sản của nhiếp ảnh gia Shirley Baker

Khi Baker qua đời vào năm 2014, bà đã để lại một di sản nhiếp ảnh, tài liệu xã hội phong phú, đầy sắc màu, kéo dài khoảng 50 năm.

Shirley Baker anh 1

Sinh ra ở Salford vào năm 1932, Shirley Baker đã thực hiện những bức ảnh đầu tiên của mình khi chỉ mới 8 tuổi. Chú của bà là người dạy bà cách xử lý phim trong bóng tối ở một nhà máy sản xuất than đá.

Shirley Baker anh 2

Baker không bao giờ quên trải nghiệm này và sau đó, được truyền cảm hứng từ Henri Cartier-Bresson, bà lên đường, cầm máy ảnh trên tay với niềm háo hức khám phá, để ghi lại những lát cắt sinh động của cuộc sống.

Shirley Baker anh 3

Vào những ngày đầu của thập niên 1950, bà có lẽ là nữ nhiếp ảnh gia đường phố duy nhất ở Anh. Bằng sự hứng khởi sáng tạo của nghệ thuật, mỗi bức ảnh của bà đều chứa đầy sự say mê.

Shirley Baker anh 4

Những tác phẩm nổi tiếng nhất của Baker, được thực hiện xung quanh quê hương của bà, Salford, ghi lại những dấu tích cuối cùng lối sống của tầng lớp lao động trong bối cảnh những khu ổ chuột vào thập niên 60 và 70.

Shirley Baker anh 5

Những buổi chiều hè lang thang dường như vô tận trong sáng tác của Baker. Những hình ảnh trẻ em nô đùa trong nắng, những người trẻ yêu nhau, những người già đi trên phố, hay tán gẫu… gợi nhắc về “ngày xưa tươi đẹp”.

Shirley Baker anh 6

Đồng thời trong những bức ảnh đó, dấu về nghèo khổ của đời sống cũng được khắc họa với những mái nhà bị dột, sự bạc màu của những bức tường, mùi của nhà vệ sinh bên ngoài, không có nước nóng và không có phòng tắm.

Shirley Baker anh 7

Mỗi bức ảnh của bà đầy chất ngẫu hứng, tạo nên cảm giác thân thiện và chân thực.

Shirley Baker anh 8

Sự vụn vặt của đời sống đã được lưu giữ một cách đẹp đẽ nhờ những bức ảnh của Baker, khiến bà trở thành nữ nhiếp ảnh gia không bao giờ bị lãng quên. Cuốn sách mới xuất bản, nhằm tôn vinh sự công hiến của bà trong lịch sử của nhiếp ảnh đường phố.

Hình ảnh sử dụng trong bài được trích từ sách Shirley Baker’s Half Century of Street Photography, Lou Stoppard biên tập và được xuất bản bởi Mack.

Không khí bình yên của nước Anh những năm 90

“Give My Regards to Elizabeth” là một cuốn sách mới của nhiếp ảnh gia người Đức Peter Bialobrzeski, với những hình ảnh gợi nhắc về một thời đẹp đẽ của nước Anh thập niên 90.

Tuổi trẻ hoang dã với cuộc sống lãng du trên đường

Sách ảnh “No System” ghi lại những khoảnh khắc của người trẻ ở châu Âu trong chuỗi ngày lang thang, rong ruổi của nhiếp ảnh gia Vinca Petersen.

Thủy Thủy

Bạn có thể quan tâm