Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật viện trợ 432.000 USD cho 5 dự án ở các địa phương phía Nam

Các dự án thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế và giao thông tại TP.HCM, Kiên Giang, Đắk Lắk và Khánh Hòa nhận viện trợ tổng cộng hơn 432.000 USD từ chính phủ Nhật Bản.

Nằm trong Chương trình viện trợ không hoàn lại cấp cơ sở (GGP) của chính Phủ Nhật Bản, Tổng lãnh sự Lãnh sự quán Nhật Bản Kawaue Junichi hôm 16/12 đã ký kết hợp đồng viện trợ với lãnh đạo các tỉnh phía Nam cho 5 dự án cung cấp thiết bị và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Tổng giá trị viện trợ cho 5 dự án này là hơn 432.000 USD. Theo Tổng lãnh sự Kawaue, đây đều là các dự án có tính cấp thiết cao.

vien tro Nhat Ban anh 1

Tổng lãnh sự Nhật Bản Kawaue Junichi (phải) và ông Đặng Hoàng Diễn, Phó chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang, cùng ký nhận hợp đồng viện trợ cho dự án xây dựng 6 cầu giao thông của tỉnh. Ảnh: Hương Ly.

Tại TP.HCM, thông qua việc xây dựng bếp ăn bán trú cho trường tiểu học Phan Đình Phùng, tình trạng dinh dưỡng học đường sẽ được cải thiện và hướng tới việc đưa bếp ăn này trở thành hình mẫu cho các trường tiểu học khu vực phía Nam học hỏi.

Trong khi đó, tại huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk, dự án xây dựng mới bốn phòng học cho trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm nhằm giải quyết tình trạng thiếu phòng học, qua đó tạo cơ hội học tập bình đẳng cho học sinh.

Ngoài lĩnh vực giáo dục, chính phủ Nhật Bản cũng viện trợ cho dự án xây dựng đường giao thông nông thôn ở thôn Buôn Kai, xã Ea Tóh, Huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. Dự án hướng tới đảm bảo an toàn và thuận lợi cho việc đi lại thường ngày của người dân và việc vận chuyển hàng hóa, nông sản trong khu vực.

Cũng với mục tiêu này, chính phủ Nhật Bản viện trợ cho dự án xây dựng 6 cầu giao thông nông thôn tại bốn huyện An Biên, An Minh, Châu Thành, Gò Quao của tỉnh Kiên Giang.

Trong lĩnh vực y tế, Nhật Bản dành nguồn viện trợ để trang bị máy X quang và hệ thống xử lý X quang số hóa cho Trung tâm y tế huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa. Đây là hai loại thiết bị y tế có tính cần thiết cao, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại trung tâm.

vien tro Nhat Ban anh 2
Tổng lãnh sự Nhật Bản Kawaue Junichi phát biểu tại lễ ký kết chiều 16/12. Ảnh: Hương Ly.

Phát biểu tại lễ ký kết ở TP.HCM hôm 16/12, Tổng lãnh sự Kawaue cho biết: “Hiện nay, kinh tế Việt Nam đang phát triển rất thuận lợi trong bối cảnh mối quan hệ hai nước đang hết sức tốt đẹp. Với tư cách là nước viện trợ nhiều nhất cho Việt Nam, chính phủ cùng với các doanh nghiệp Nhật Bản đang tích cực hợp tác thực hiện các dự án lớn như xây dựng đường cao tốc, đường sắt đô thị…”.

“Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng rất chú trọng chương tình viện trợ GGP vì đây là viện trợ mang tính nhân đạo và mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân các địa phương. Chúng tôi đang dốc hết sức mình vì sự phát triển của Việt Nam trên nhiều góc độ khác nhau. Tôi hy vọng với quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước sẽ càng bền chặt hơn nữa”, ông Kawaue nói.

Biểu hiện của quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản

Ngày 23/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu Việt Nam đã hoàn thành tốt đẹp chuyến tham dự lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito.

Việt Nam chúc mừng Nhật Bản nhân dịp Nhật hoàng Naruhito đăng quang

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng gửi lời chúc mừng của Việt Nam tới người dân đất nước mặt trời mọc nhân dịp Nhật hoàng Naruhito lên ngôi.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm