Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật, Trung Quốc cân nhắc hoãn chuyến thăm của ông Tập vì Covid-19

Nhật Bản và Trung Quốc đang cân nhắc hoãn chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến vào tháng 4 để hai nước tập trung ngăn chặn dịch Covid-19.

Đây là chuyến thăm đầu tiên tới Nhật Bản của một nhà lãnh đạo Trung Quốc kể từ chuyến thăm của ông Hồ Cẩm Đào vào tháng 5/2008, theo Kyodo.

Lịch trình mới cho chuyến thăm này vẫn chưa được xác định. Các quan chức chính phủ Nhật Bản đề xuất trì hoãn cho đến mùa thu hoặc muộn hơn, sau khi nước này tổ chức Thế vận hội Olympic và Paralympic ở Tokyo.

"Chuyến thăm của ông Tập vào tháng 4 giờ đây trở nên khá khó khăn", một quan chức cấp cao trong chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe nói.

Chính phủ Nhật Bản đã nói với Trung Quốc rằng đây không phải là thời điểm thích hợp cho chuyến thăm của ông Tập.

Tap Can Binh virus corona anh 1

Chuyến thăm của ông Tập Cận Bình tới Nhật Bản vào tháng 4 có thể bị hoãn do dịch Covid-19. Ảnh: Reuters.

Hôm 29/2, tại cuộc họp báo, Thủ tướng Abe cho biết lịch trình chuyến thăm của ông Tập hiện không thay đổi.

"Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một chủ tịch Trung Quốc trong một thập kỷ qua, vì vậy chúng tôi cần đạt được kết quả rõ ràng. Trên tinh thần đó, Nhật Bản và Trung Quốc sẽ giao thiệp chặt chẽ với nhau", ông Abe nói.

Kyodo News dẫn một số nguồn tin cho biết khi nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì, đến Tokyo vào cuối tháng 2, Nhật Bản nói với ông rằng công tác chuẩn bị cho chuyến thăm bị chậm tiến độ do dịch Covid-19 bùng phát. Một số cuộc họp chuẩn bị giữa các quan chức Nhật Bản và Trung Quốc đã bị trì hoãn cũng do dịch bệnh lây lan.

Cô gái Trung Quốc phát khẩu trang miễn phí trên đường phố Nhật Bản Cô gái Trung Quốc phân phát khẩu trang miễn phí trên đường phố Tokyo, Nhật Bản được lan truyền nhanh chóng. Cô ấy đã viết trên thùng dòng chữ tiếng Nhật: "Lòng biết ơn từ Vũ Hán".

940 ca nhiễm ở Nhật, TT Abe tung gói khẩn cấp 2,5 tỷ USD chống dịch

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc họp báo hôm 29/2 khẳng định không hủy Olympic 2020 và chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch Tập Cận Bình vẫn diễn ra đúng kế hoạch.

Tỉnh của Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì virus corona

Hokkaido, hòn đảo phía bắc Nhật Bản, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi xuất hiện ca tử vong đầu tiên ở địa phương liên quan đến virus corona.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm