Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật tính sơ tán 60.000 dân đề phòng Triều Tiên thử hạt nhân

Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật vừa bàn về cách sơ tán gần 60.000 công dân nước này khỏi Hàn Quốc trong trường hợp xảy ra khủng hoảng, khi nguy cơ Triều Tiên thử hạt nhân lên cao.

Reuters cho hay thông tin trên được một quan chức chính phủ Nhật Bản tiết lộ vào ngày 14/4. 

Nguồn tin này cho biết ngoài các tàu và máy bay thương mại, Nhật Bản cũng muốn gửi các phi cơ và tàu quân sự đến hỗ trợ quá trình sơ tán nếu chính phủ Hàn Quốc chấp thuận.

Trong cuộc họp báo hôm 14/4, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết chính phủ nước này vẫn luôn thu thập và phân tích thông tin về các động thái của Triều Tiên.

Nhat ban ke hoach so tan cong dan khoi Han Quoc anh 1
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga. Ảnh: Xinhua.

“Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn thường xuyên liên lạc với Mỹ và Hàn Quốc đồng thời kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động khiêu khích và thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Chúng tôi sẽ tiến hành các bước cần thiết để bảo vệ tính mạng và tài sản của các công dân Nhật”, ông Suga cho hay.

Trước đó, truyền thông Nhật đưa tin trong cuộc họp hôm 13/4, Hội đồng An ninh Nhật Bản đã thảo luận về cách đối phó với dòng người tị nạn Triều Tiên vào Nhật.

Hãng tin Kyodo cho biết Nhật Bản bắt đầu có kế hoạch đối phó với cuộc khủng hoảng tiềm năng trên bán đảo Triều Tiên từ hồi tháng 2, sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nhật Shinzo Abe với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dâng cao kể từ khi Mỹ phóng 59 tên lửa Tomahawk vào Syria hồi tuần trước, làm dấy lên lo ngại Mỹ sẽ có những động thái tương tự với Triều Tiên. Trong khi đó, Bình Nhưỡng cũng lên án việc Mỹ đưa nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson đến gần bán đảo Triều Tiên trong thời gian gần đây. Bình Nhưỡng được cho là đã sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

Báo Hàn: Triều Tiên phát mật mã bí ẩn trước ngày lễ lớn

Triều Tiên vừa phát đi tín hiệu truyền thanh bí ẩn, được cho là gửi đến các gián điệp của nước này tại Hàn Quốc trước dịp kỷ niệm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

'Ông Trump biến bán đảo Triều Tiên thành vòng tròn luẩn quẩn'

Đó là nhận định của Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song Ryol trong bối cảnh căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Washington tăng cao, khiến nhiều quốc gia lo ngại.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm