Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Hàn: Triều Tiên phát mật mã bí ẩn trước ngày lễ lớn

Triều Tiên vừa phát đi tín hiệu truyền thanh bí ẩn, được cho là gửi đến các gián điệp của nước này tại Hàn Quốc trước dịp kỷ niệm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Theo Yonhap, đài phát thanh Triều Tiên bắt đầu phát đi những tín hiệu này vào lúc 1h15 sáng ngày 14/4 (giờ Seoul), gọi tên một loạt số trang và chữ số, như số 69 ở trang 823, số 92 ở trang 467 và số 100 ở trang 957, rồi nhắc lại thông điệp này một lần nữa.

“(Tôi) đang kiểm tra các bài học về công nghệ thông tin cơ bản cho những thành viên trường đại học đào tạo từ xa số 27”, phát thanh viên Triều Tiên nói.

Dãy số được phát đi lần này khác với các mật mã được gửi đi trước đó. Đây là lần thứ 32 Bình Nhưỡng phát đi các con số đã được mã hóa kể từ tháng 6/2016. Đợt phát sóng gần đây nhất vừa diễn ra hôm 9/4.

Trieu Tien phat mat ma anh 1
Một tòa nhà ở Bình Nhưỡng và dãy số lượng bí ẩn được cho là gửi đến các điệp viên Triều Tiên hoạt động tại Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap News. 

Chương trình phát sóng những con số bí ẩn được xem như một phương thức mà Triều Tiên thường sử dụng để giao nhiệm vụ cho các gián điệp hoạt động ở Hàn Quốc trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Các điệp viên có thể hiểu được loại mật mã này bằng cách sử dụng một cuốn sách đặc biệt, dù nhiều nhân viên tình báo tin rằng hình thức này đã lỗi thời. Trong khi đó, nhiều người cho rằng đây chỉ là một trong những chiến thuật gây hoang mang cho Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng từng dừng các chương trình phát thanh như thế này vào năm 2000, khi Hàn Quốc và Triều Tiên tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên trong tiến trình hòa giải hai miền.

Triều Tiên phát đi các mật mã bí ẩn trong bối cảnh người dân Bình Nhưỡng đang chuẩn bị chào đón lễ kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch vĩnh viễn Kim Nhật Thành vào ngày 15/4 tới và nước này được cho là đã sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân lần thứ 6. 

Mỹ sẽ đánh phủ đầu nếu Triều Tiên thử hạt nhân

Quan chức tình báo cấp cao của Mỹ cho biết Mỹ sẵn sàng thực hiện không kích phủ đầu chống lại Triều Tiên nếu giới chức khẳng định được Bình Nhưỡng chắc chắn tiến hành thử hạt nhân.

Thủ tướng Nhật: Triều Tiên có thể phóng tên lửa chứa khí độc sarin

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 13/4 nêu lên khả năng rằng Triều Tiên có thể đã đạt năng lực phát triển tên lửa với đầu đạn chứa khí độc sarin.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm