Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật phản ứng hiếm thấy về luật an ninh của TQ cho Hong Kong

Nhật Bản “quan ngại sâu sắc” về việc Quốc hội Trung Quốc thông qua luật an ninh cho Hong Kong, Bộ Ngoại giao Nhật Bản tuyên bố hôm 28/5.

Nhật Bản “quan ngại sâu sắc” về việc Quốc hội Trung Quốc thông qua luật an ninh cho Hong Kong, Bộ Ngoại giao Nhật Bản tuyên bố hôm 28/5.

Trong một tuyên bố hiếm hoi được đưa ra vài phút sau khi dự luật an ninh trên được phê duyệt, Nhật Bản gọi Hong Kong là “đối tác cực kỳ quan trọng” và xác nhận quan hệ kinh tế chặt chẽ giữa hai bên.

"Nhật Bản quan ngại sâu sắc về quyết định của Quốc hội Trung Quốc", Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết. "Nhật Bản từ lâu có chính sách coi trọng việc duy trì một hệ thống tự do và cởi mở ở Hong Kong cùng sự phát triển dân chủ và ổn định của Hong Kong trong khuôn khổ quy chế ‘Một quốc gia hai chế độ’”.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Tokyo để bày tỏ sự quan ngại của mình về tình hình này và cho biết sẽ cẩn thận quan sát những diễn biến tiếp theo ở Hong Kong.

Nhat Ban len tieng ve luat an ninh cho Hong Kong anh 1

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono. Ảnh: Kyodo News.


Luật an ninh cho Hong Kong của chính phủ Trung Quốc làm dấy lên lo ngại rằng Bắc Kinh đang áp đặt quyền lực của mình và làm giảm mức độ tự trị cao mà Hong Kong được hưởng kể từ khi đặc khu này được Anh trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997.

Trung Quốc nói rằng luật được đưa ra nhằm giải quyết vấn đề ly khai, lật đổ, khủng bố và sự can thiệp nước ngoài vào Hong Kong. Tuy nhiên, dự luật được công bố tại Bắc Kinh vào tuần trước đã dẫn đến việc nổ ra cuộc biểu tình lớn nhất ở Hong Kong sau nhiều tháng.

Nghị sĩ Hong Kong ném rau củ thối trong cuộc họp về dự luật quốc ca TQ Một nghị sĩ Hong Kong đã ném túi rau củ thối trong Hội đồng Lập pháp, phá vỡ cuộc tranh luận về một dự luật sẽ hình sự hóa các hành vi xúc phạm quốc ca Trung Quốc.

Hong Kong căng thẳng vì dự luật về quốc ca Trung Quốc

Cảnh sát chống bạo động được điều đến các chốt gác rải khắp quận tài chính Hong Kong trước thềm phiên thảo luận đạo luật sẽ hình sự hóa việc xúc phạm quốc ca của Trung Quốc.

TT Trump: Mỹ sắp có phản ứng mạnh mẽ về luật an ninh cho Hong Kong

Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ sắp có phản ứng mạnh mẽ trước việc Trung Quốc chuẩn bị ban hành luật an ninh cho Hong Kong, và ông sẽ công bố trong tuần này.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm