Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật lo ngại việc Nga muốn xây căn cứ ở đảo tranh chấp

Người phát ngôn chính phủ Nhật Bản ngày 28/3 cho biết Tokyo đã bày tỏ quan ngại với Moscow về việc Nga dự định xây căn cứ hải quân ở quần đảo đang có tranh chấp giữa hai nước.

Quần đảo Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc. Ảnh: RT

"Chúng tôi đã thông báo với phía Nga thông qua kênh ngoại giao rằng Tokyo quan ngại trước phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu. Chúng tôi cũng nói rõ rằng, nếu ý định này dẫn đến việc Nga củng cố cơ sở hạ tầng quân sự ở 'Vùng lãnh thổ phương Bắc' thì nó đi ngược lại lập trường của Nhật Bản. Đây sẽ là hành động đáng tiếc", Channel News Asia dẫn lời Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói.

Phát biểu của ông Suga nhằm vào tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hồi tuần trước. Khi đó, ông Shoigu cho biết Nga đang nghiên cứu khả năng xây dựng căn cứ hải quân ở quần đảo Kuril, mà Nhật Bản gọi là "Vùng lãnh thổ phương Bắc".

Bộ trưởng Shoigu cũng cho biết, Nga sẽ triển khai hệ thống tên lửa phòng không và các máy bay không người lái mới nhất của nước này đến quần đảo Kuril. 

Ở quần đảo Kuril, Nhật đòi chủ quyền bốn đảo là Iturup (Etorufu), Kunashir (Kunashiri), Shikotan (Shikotan) và Habomai (Habomai). Nhật kiểm soát các đảo này cho đến khi Thế chiến II kết thúc.

Nga dua ten lua ra dao tranh chap anh 1
Vị trí nhóm đảo Kuril trên bản đồ. Ảnh: travellanda.com

Sau năm 1945, lực lượng Liên Xô chiếm đóng các đảo, trục xuất cư dân Nhật khỏi đây. Phía Nga khẳng định chủ quyền của Liên Xô với các đảo này đã được công nhận bằng các thỏa thuận quốc tế sau Thế chiến II.

Do tranh chấp các đảo thuộc quần đảo Kuril, Nhật và Nga vẫn chưa ký hiệp ước hòa bình sau Thế chiến II. Quần đảo Kuril trở thành một rào cản Nhật và Nga thúc đẩy quan hệ hợp tác trong nhiều năm qua.

Kuril là quần đảo núi lửa trải dài 1.300 km và ở phía đông bắc của Nhật Bản. Nó gồm 56 đảo và nhiều đảo đá nhỏ.

Việc Nga tăng cường năng lực quân sự ở vùng Viễn Đông diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản đang chuyển trọng tâm quân sự về hướng nam, nhằm đối phó với mưu đồ bành trướng trên Biển Đông của Trung Quốc. 

Trong diễn biến khác, ngày 28/3, Nhật Bản cũng khởi động trạm radar ở biển Hoa Đông nhằm thu thập thông tin tình báo về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Trung Quốc. Hành động này vấp phải phản ứng gay gắt từ Bắc Kinh.

Nga đẩy mạnh xây căn cứ trên đảo tranh chấp với Nhật

Theo Bộ Quốc phòng Nga, nước này đã bắt đầu xây dựng hai khu phức hợp quân sự hiện đại trên quần đảo Kuril mà Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm