Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga đẩy mạnh xây căn cứ trên đảo tranh chấp với Nhật

Theo Bộ Quốc phòng Nga, nước này đã bắt đầu xây dựng hai khu phức hợp quân sự hiện đại trên quần đảo Kuril mà Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền.

Kuril
Quần đảo Kuril. Ảnh: Sputnik

Trong cuộc họp với các tướng lĩnh quân sự hàng đầu, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, ông Sergei Shoigu cho hay, Moscow đang “tích cực xây dựng các căn cứ quân sự trên 2 hòn đảo Iturup and Kunashir thuộc quần đảo Kuril.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các công trình quân sự mới sẽ giúp “nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội tại biên giới phía đông”.

Moscow cũng có kế hoạch đưa 392 hạng mục tới đảo, gồm trường học, nhà trẻ, trung tâm giải trí và khu ký túc xá. Quá trình xây dựng diễn ra suốt mùa đông.

“Năm nay, Nga ưu tiên hoàn tất các tòa nhà quan trọng cùng các cơ sở kỹ thuật để tiếp nhận binh sĩ và trang thiết bị”, AFP dẫn lời ông Shoigu nói.

Trong tháng 9, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã tới khảo sát đảo Iturup và thăm binh sĩ ở đó. Động thái này đã chọc giận Nhật Bản.  

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bác bỏ bất kỳ thỏa hiệp về các hòn đảo và nói rằng Nhật Bản phải thừa nhận “thực tế lịch sử thời hậu chiến”. Quần đảo Kuril, gồm 4 hòn đảo là Iturup, Kunashir, Shikotan và Habomai, đã nằm dưới sự quản lý của Nga kể từ khi kết thúc Chiến tranh Thế giới lần thứ II, nhưng Nhật Bản vẫn tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo này.

Máy bay Trung Quốc bay gần đảo của Nhật Bản khi tập trận

Một máy bay của không quân Trung Quốc đã bay qua eo Miyako, gần đảo Okinawa của Nhật Bản, trong cuộc tập trận ở tây Thái Bình Dương ngày 27/11.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm