Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay Trung Quốc bay gần đảo của Nhật Bản khi tập trận

Một máy bay của không quân Trung Quốc đã bay qua eo Miyako, gần đảo Okinawa của Nhật Bản, trong cuộc tập trận ở tây Thái Bình Dương ngày 27/11.

Đảo Uotsuri, một trong những đảo chính thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật Bản và Trung Quốc đang tranh chấp. Ảnh: AP

Vùng giữa eo Miyako và đảo Okinawa là một trong những tuyến đường thủy quốc tế quan trọng đối với hải quân Trung Quốc để có thể tiếp cận Thái Bình Dương. Nó cũng nằm gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Trung Quốc và Nhật Bản đang tranh chấp.

"Không quân đã thực hiện 4 cuộc tập trận trong năm nay ở Tây Thái Bình Dương, cải thiện năng lực hoạt động xa bờ", hãng tin Kyodo trích thông báo của Không quân Trung Quốc.

Cuộc tập trận của Trung Quốc diễn ra một ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thông báo cải tổ toàn diện lực lượng vũ trang để giúp quân đội sẵn sàng chiến đấu và trang bị tốt hơn ở những vùng ngoài biên giới. 

Báo cáo cũng cho biết, Trung Quốc đã cử các máy bay ném bom H-6K và một số máy bay khác tuần tra ở Vùng Nhận diện Phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông mà nước này đơn phương thiết lập hồi cuối năm 2013.

Trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường hoạt động quân sự, Nhật Bản cũng nỗ lực nâng cấp khả năng phòng vệ, đặc biệt xung quanh Okinawa. Vào tháng 10, Tokyo cho biết nước này đã hơn 230 lần xuất kích chiến đấu cơ để ngăn chặn máy bay Trung Quốc xâm nhập không phận trong Quý 2 và Quý 3.

Nhật Bản điều 500 quân tới gần đảo tranh chấp với Trung Quốc

Chính phủ Nhật Bản lên kế hoạch triển khai khoảng 500 binh sĩ tới một hòn đảo ở thành phố Ishigaki, gần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà nước này tranh chấp với Trung Quốc.

Bạn có thể quan tâm