Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản vừa dè chừng vừa muốn hợp tác với Trung Quốc

Nhật Bản dè chừng Trung Quốc trên biển nhưng vẫn muốn tăng cường hợp tác kinh tế với nước láng giềng này.

Thủ tướng Shinzo Abe bắt tay Chủ tịch Tập Cận Bình tại hội nghị APEC ở Bắc Kinh hồi tháng 10/2014. Ảnh: AP

Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe, muốn tăng cường hợp tác kinh tế với Trung Quốc và Hàn Quốc thông qua Hiệp định thương mại tự do (FTA). 

Thủ tướng khẳng định, ông hy vọng sự hợp tác nhất trí giữa Nhật Bản và Trung Quốc có thể thúc đẩy quá trình phát triển của doanh nghiệp kinh tế liên doanh giữa 3 cường quốc châu Á.

Tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hai nước, ông Abe cho biết, Trung Quốc và Nhật Bản nên thảo luận về thỏa thuận thương mại tự do 3 chiều và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) ở cấp độ cao hơn.

RCEP là hiệp ước thương mại tự do với 16 nước thành viên, bao gồm Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia, Ấn Độ, New Zealand và 10 quốc gia thuộc ASEAN.

"Nhật Bản và Trung Quốc là hai nền kinh tế lớn. Sự phát triển của hai nước cùng việc tăng cường hợp tác kinh tế có ý nghĩa quan trọng đối với các quốc gia châu Á cũng như thế giới", Thủ tướng nói.

Ông Abe nhận định Trung Quốc là "một trong những đối tác quan trọng nhất của Nhật Bản", mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia đang được cải thiện.

Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc chiếm 20% tổng GDP toàn cầu. Thủ tướng hy vọng 3 nước xúc tiến việc thực hiện thỏa thuận thương mại tự do.

Ngày 13/11, ông đến Thổ Nhĩ Kỳ để tham dự hội nghị thượng đỉnh của G20 trong hai ngày, bắt đầu từ ngày 15/11.

Thủ tướng sẽ tham dự cuộc họp của diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương trong hai ngày 18, 19 ở Manila, Philippines, và hội nghị ASEAN ở Kuala Lumpur, Malaysia, vào ngày 21, 22​ tháng này, Ecns cho hay. 

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm