Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nhật ký tim mình trong ngực người ta'

Đây là tuyển tập tản văn về tình yêu, cuộc sống, gia đình của tác giả Trung Giang - bút danh Scorpion.

Nhật ký tim mình trong ngực người ta như một miếng băng cá nhân dành cho bạn đọc - những ai đã từng trải qua quãng thời gian đau khổ vì yêu, vì không đến được với người mình yêu, hay đơn giản là đơn phương khiến trái tim rạn nứt mỗi khi người ta tay trong tay với một ai khác. Tác phẩm tái bản năm 2015.

"Yêu một người, ta có thể trao người tất cả những gì ta có. Là cuốn sách ta thích, là chiếc khăn ta đan, là nụ hôn ấm áp, là nỗi nhớ khôn nguôi…

Yêu người rồi, ta trao niềm tin. Ta tin người cũng yêu ta và đôi ta là định mệnh của nhau.

Yêu người thật rồi, ta trao cảm xúc. Là khi người buồn thì ta có vui đâu. Là khi người vui ta thấy cuộc đời mình tràn đầy hạnh phúc. Là khi người tổn thương, ta tổn thương nhiều hơn gấp nhiều lần. Ta có thể khóc thay người những nỗi đau mà người đã quen và người trở nên mạnh mẽ.

Và, khi ta biết tim ta cũng có thể trao cho người, ta nhận ra ta chẳng có gì để mà sợ phải bị ai đó đánh cắp. Bởi, tim mình đã trong ngực người ta. Bởi ta yêu người với sự chân thành, với dòng cảm xúc như một bức tranh chân dung đẹp đẽ - trong bức tranh ấy chỉ có hình ảnh của người… ta yêu".

Cảm xúc qua đi là cảm xúc nhớ

Cảm xúc ở lại là cảm xúc mới thương

Nơi vĩnh cửu là nơi chia cảm xúc

Một nửa của mình một nửa gửi về ai

Đã rất lâu thèm một cảm xúc

Nắm tay ai đi khắp nẻo con đường

Bàn tay lạnh đâu còn ai muốn nắm

Cảm nỗi buồn chạnh khóe mắt cay cay.

Nhật ký tim mình trong ngực người ta sẽ là liều thuốc dễ uống nhất, bởi những dòng thơ, dòng văn ngọt ngào, nhẹ nhàng, tinh tế của tác giả Trung Giang. Lời thương, nỗi nhớ, niềm đau có vần có điệu… mọi thứ như được hòa tan trong cốc nước tình yêu để ai uống rồi cũng sẽ thấy thanh thản, bình yên trong lòng.

Nhưng cuốn nhật ký không chỉ có những rung động tình yêu. Trên trang viết của tác giả còn có những khoảnh khắc rung cảm về vẻ đẹp của cuộc sống, về tình mẫu tử thiêng liêng... Những chia sẻ của Trung Giang về người mẹ quê tảo tần của mình là lời tri ân của đứa con mãi mãi tìm thấy sự yên bình, ấm áp và chở che khi trong vòng tay mẹ ở nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Hình ảnh người mẹ cặm cụi chở giỏ rau đi bán, hì hục đẩy chiếc xe đạp lên cầu ngược dốc giữa trời mưa rồi cuối cùng ngã lăn ra vì quá nặng in đậm trong ký ức tác giả. Và hơn hết, hình ảnh mẹ mạnh mẽ đứng dậy, chất lại đám rau, dựng lại chiếc xe và tiếp tục hì hục vượt dốc để kịp bán mớ rau về chạy ăn từng bữa cho con đã trở thành một bài học cho nam tác giả sống ở đời. "Má tôi làm nghề bán rau", bài viết khép lại cuốn sách nhỏ như lời đầy tự hào của tác giả khi anh hiểu được giá trị của tình yêu và nghị lực trong cuộc sống.

Phần cuối cuốn sách tác giả còn dành hơn 20 trang được thiết kế theo dạng nhật ký để độc giả có thể ghi chép cảm xúc của mình để gửi tặng đến ai đó - như là lời bộc bạch yêu thương gửi gắm tình cảm.

Nhật ký tim mình trong ngực người ta do Sức Mạnh Ngòi Bút phát hành ngày 14/2. Tìm hiểu thêm về tác phẩm tại đây.

 

Son Trà

Bạn có thể quan tâm