Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật hoàng, hoàng hậu mặc đồ trắng bái tổ tiên trước lễ đăng cơ

Nhật hoàng Naruhito sẽ chính thức lên ngôi trước khoảng 2.000 quan khách, bao gồm đại diện của 190 quốc gia và tổ chức quốc tế, trong buổi lễ mang nhiều yếu tố cổ xưa.

Nghi lễ Nhật hoàng Naruhito phải trải qua trước lễ đăng cơ Nhật hoàng Naruhito chính thức lên ngôi trước khoảng 2.000 quan khách, bao gồm đại diện của 190 quốc gia và tổ chức quốc tế.
nhat hoang dang co anh 1
Lễ đăng cơ của Nhật hoàng Naruhito hôm 22/10 bắt đầu với nghi lễ bái tổ tiên tại khu thờ tự trong hoàng cung ở Tokyo, bao gồm đền Kashikodokoto, nơi thờ nữ thần mặt trời Amaterasu, theo Kyodo. Truyền thuyết Nhật Bản nói rằng hoàng tộc là hậu duệ trực tiếp của nữ thần.
nhat hoang dang co anh 2
Nhật hoàng Naruhito, 59 tuổi, được truyền ngôi hồi đầu tháng 5 sau khi cha của ông, người giờ đây là Thái thượng hoàng Akihito, chủ động thoái vị vì tuổi cao. Đây là lần đầu tiên trong 200 năm lịch sử Nhật Bản, một nhà vua chủ động nhường ngôi cho con.
nhat hoang dang co anh 3
Hoàng hậu Masako cũng mặc một bộ kimono màu trắng, đi sau chồng đến nơi thực hiện nghi lễ. Các thành viên khác của hoàng gia cũng sẽ có mặt tại khu thờ tự, nơi Nhật hoàng Naruhito sẽ báo cáo với tổ tiên rằng lễ đăng cơ của ông sẽ diễn ra hôm nay. Hơn 400 thượng khách là nguyên thủ và lãnh đạo cấp cao của hơn 190 quốc gia, khu vực, tổ chức quốc tế dự kiến tham dự buổi lễ vào chiều 22/10. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang ở Nhật Bản để dự lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito.
nhat hoang dang co anh 4
Trước đó, Nhật hoàng Naruhito đi bằng xe limousine đến hoàng cung. Ông và hoàng hậu Masako ngồi trên hai xe khác nhau. 
nhat hoang dang co anh 5
Thái tử Akishino, Thái tử phi Kiko, hai con gái của họ cùng các thành viên khác của hoàng gia tiến về nơi làm lễ dưới trời mưa.
nhat hoang dang co anh 6
Thái tử Akishino là em trai duy nhất của Nhật hoàng Naruhito. Ông trở thành người đứng đầu danh sách kế vị sau khi anh trai lên ngôi và con trai ông, Hoàng tử Hisahito, là người thứ hai trong danh sách này, do Nhật hoàng Naruhito không có con trai.
nhat hoang dang co anh 7
Nhật hoàng Naruhito kế vị, lấy niên hiệu là Lệnh Hòa (Reiwa), bắt đầu từ ngày 1/5. Năm 2019 được gọi là năm "Lệnh Hòa nguyên niên" và nhà vua cũng sẽ được gọi là "Lệnh Hòa Thiên hoàng".
nhat hoang dang co anh 8
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tiến đến nơi làm lễ.
nhat hoang dang co anh 9
Sau nghi lễ cáo bái tổ tiên, Nhật hoàng và hoàng hậu sẽ tiến về nơi thực hiện nghi lễ "Sokuirei Seiden no gi" lúc 13h. Tại đây, Nhật hoàng sẽ ngồi ở ngai Takamikura (bên trái) và có bài phát biểu trước quan khách, trong khi hoàng hậu sẽ ngồi ở ngai Michodai thấp hơn kế bên.
nhat hoang dang co anh 10
Thành viên hoàng gia một số nước đã có mặt tại Tokyo để dự lễ đăng cơ. Trong ảnh và Vua Willem-Alexander và Hoàng hậu Maxim của Hà Lan.
nhat hoang dang co anh 11
Thái tử kế vị Na Uy Haakon đến hoàng cung ở Tokyo.
nhat hoang dang co anh 12
Đại diện chính phủ Mỹ là bà Elaine Chao, Bộ trưởng Giao thông.
nhat hoang dang co anh 13
Đại diện Trung Quốc là Phó chủ tịch nước Vương Kỳ Sơn.

Đông Phong

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm