Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật, Hàn đạt thỏa thuận giải quyết vấn đề 'phụ nữ mua vui'

Seoul và Tokyo hôm 28/12 công bố một thỏa thuận giải quyết vấn đề phụ nữ Hàn Quốc bị ép vào nhà thổ của quân đội Nhật Bản trước và trong Thế chiến II.

Các bộ trưởng ngoại giao của Nhật Bản và Hàn Quốc nhất trí về một thỏa thuận đột phá nhằm để giải quyết việc phụ nữ Hàn Quốc bị ép làm nô lệ tình dục cho binh sĩ Nhật Bản hồi thế chiến II. Đây vốn là vấn đề bế tắc và gây căng thẳng cho quan hệ hai nước trong nhiều thập kỷ qua.

Cùng ngày, Thủ tướng Shinzo Abe đã gọi điện cho Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye để gửi "lời xin lỗi chân thành và hối lỗi" của Nhật Bản về vấn đề này.

Ông Abe nói, thỏa thuận mang tính bước ngoặt báo hiệu một "kỷ nguyên mới" trong quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc. "Chúng tôi đã đạt được giải pháp cuối cùng và không thể đảo ngược vào năm đánh dấu kỷ niệm lần thứ 70 Chiến tranh Thế giới thứ II kết thúc và chấm dứt quá trình Nhật Bản khai thác thuộc địa trên bán đảo Triều Tiên”, ông Abe nói trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp trên đài NHK.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (trái) gặp gỡ người đồng nhiệm Hàn Quốc Yun Byung-Se (phải) tại Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ở Seoul ngày 28/12. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Fumio Kishida nói rằng ông Abe sẽ gửi lời xin lỗi tới các phụ nữ Hàn Quốc từng bị ép làm nô lệ tình dục trong Thế chiến II. Theo ông Kishida, Tokyo nhất trí bồi thường 1 tỷ yen (8,7 triệu USD) cho những phụ nữ đó.

Vấn đề “phụ nữ mua vui” gây căng thẳng giữa Hàn Quốc và Nhật Bản bấy lâu nay, dù quan hệ hai bên đã "ấm áp" hơn kể từ khi Thủ tướng Abe gặp gỡ Tổng thống Park Geun Hye hồi tháng 11.

Theo các sử gia, hàng chục nghìn phụ nữ trên khắp châu Á, phần lớn trong số họ đến từ Hàn Quốc, đã được gửi đến các nhà thổ phục vụ binh sĩ Nhật trong Thế chiến II.

Cuộc đột kích giải cứu tù nhân táo bạo trong Thế chiến II

Tháng 1/1945, 133 đặc nhiệm Mỹ đột kích vào trại tù Cabanatuan giải cứu thành công 500 tù nhân phe Đồng minh khỏi sự giam cầm của Nhật Bản.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm