Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật giữ ghế ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ

Nhật Bản bắt đầu đảm nhận cương vị ủy viên không thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) từ ngày 1/1/2016.

Đài truyền hình NHK đưa tin, trong thời gian hai năm nhiệm kỳ ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ, Nhật Bản phải góp phần giải quyết nhiều cuộc xung đột trên thế giới. Tokyo cũng cần phát huy vai trò lãnh đạo trong nỗ lực ổn định khu vực Đông Á, trong khi vẫn lưu tâm tới Trung Quốc.

Nhiệm vụ của Hội đồng Bảo an trong năm 2016 còn là đề ra phương cách đối phó các nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và thúc đẩy các nước phương Tây và Nga tìm ra tiếng nói chung cho cuộc xung đột Syria khi nó bước sang năm thứ 5.

Ngoài ra, mối bất hòa gia tăng giữa Nga và Ukraine là vấn đề được quan tâm khi Ukraine là một trong những thành viên không thường trực mới của Hội đồng Bảo an.

Quang cảnh một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters

Yoshikawa Motohide, đại diện thường trực của Nhật Bản tại LHQ, nói rằng ông sẽ quan tâm đến chương trình hạt nhân và tình hình nhân quyền của Triều Tiên, vì đây là những vấn đề quan trọng nhất của Hội đồng Bảo an LHQ.

Hội đồng Bảo an có 15 ghế, trong đó 5 ghế có quyền phủ quyết dành cho 5 ủy viên thường trực là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp và Anh. 10 ghế còn lại là các ủy viên không thường trực, đại diện cho các khu vực, mỗi ghế có nhiệm kỳ hai năm. Trong số 10 ghế này, mỗi năm Hội đồng bầu lại 5 ghế. Trước đây, Nhật Bản từng 10 lần giữ ghế ủy viên không thường trực cơ quan này.

Liên Hợp Quốc phê chuẩn kế hoạch hòa bình cho Syria

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua một nghị quyết nhằm kiến tạo hòa bình, chấm dứt xung đột tại Syria hôm 18/12.


Hải Anh

Bạn có thể quan tâm