Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật điều tàu đi qua Biển Đông tham gia tập trận hàng hải

Tàu khu trục Ise của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản sẽ đi qua Biển Đông để tới Indonesia tham gia cuộc tập trận hàng hải đa quốc gia từ ngày 12 đến 16/4 tới.

Theo Japan Times, con tàu 13.950 tấn sẽ đi qua Biển Đông để tham gia cuộc tập trận Komodo, được tổ chức ở khu vực gần thành phố Padang, phía tây Indonesia, từ ngày 12 đến 16/4. Cuộc tập trận dự kiến có sự tham gia của các nước ASEAN và một số nước khác. 

Nhat dieu tau khu truc den Bien Dong anh 1

Tàu khu trục Ise DDH-182 của Nhật Bản. Ảnh: militaryfactory.com


Phát biểu trong buổi họp báo ngày 5/4, Đô đốc Tomohisa Takei cho biết ông hy vọng sự tham gia của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (MSDF) trong cuộc diễn tập sẽ cải thiện các kỹ năng chiến thuật của lực lượng này, đồng thời tăng cường hiểu biết chung và lòng tin của những nước tham gia. 

Các quan chức của MSDF khẳng định việc điều tàu Ise không liên quan đến hoạt động tự do hàng hải của Hải quân Mỹ gần các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Biển Đông. Tuy nhiên, động thái này được coi là nỗ lực chung của Nhật Bản và Mỹ nhằm đối phó với hành động leo thang của Trung Quốc trong khu vực. 

Nhat dieu tau khu truc den Bien Dong anh 2
Cuộc diễn tập sẽ được tổ chức ở thành phố Padang, Indonesia (chấm đỏ). Ảnh: Google Maps

Tàu Ise đóng tại cảng ở Kure, tỉnh Hiroshima. Nhiều trực thăng có thể đồng thời hạ cánh và cất cánh từ con tàu. Tàu khu trục của Nhật cũng dự kiến cập cảng ở vịnh Subic, Philippines. 

Ngày 3/4, tàu ngầm Oyashio cùng hai tàu khu trục JS Ariake và JS Setogiri của Nhật cũng đã cập cảng Subic, nơi chỉ cách nơi Trung Quốc kiểm soát các bãi cạn Scaborough/Hoàng Nham đang tranh chấp khoảng 200 km. 

Căng thẳng trên Biển Đông tăng nhiệt nghiêm trọng những tháng qua khi Trung Quốc ồ ạt bồi lấn, xây đảo nhân tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Bắc Kinh cũng khiến cộng đồng quốc tế vô cùng lo ngại khi triển khai tên lửa phòng không tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. 

Tàu chiến Nhật tới Philippines giữa căng thẳng Biển Đông

Ngày 3/4,hai tàu khu trục và một tàu ngầm Nhật Bản cập cảng Philippines, gần khu vực tranh chấp trên Biển Đông trong thời điểm Trung Quốc vẫn đang leo thang căng thẳng.

Trung Quốc nổi đóa vì Mỹ, Philippines tập trận Vai kề vai

Truyền thông nhà nước Trung Quốc lớn tiếng cảnh báo “người ngoài” không can thiệp tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông trong bối cảnh Mỹ và Philippines bắt đầu tập trận lớn hôm nay.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm