Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc nổi đóa vì Mỹ, Philippines tập trận Vai kề vai

Truyền thông nhà nước Trung Quốc lớn tiếng cảnh báo “người ngoài” không can thiệp tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông trong bối cảnh Mỹ và Philippines bắt đầu tập trận lớn hôm nay.

“Các bài tập trận cho thấy nỗ lực gần đây của Manila khi lôi kéo người ngoài vào tranh chấp khu vực”, AFP trích bài bình luận của Tân Hoa xã viết khi Philippines và Mỹ khởi động cuộc tập trận Balikatan (Vai kề vai) tại Manila hôm 4/4.

Hãng thông tấn cho rằng, "những kẻ khởi xướng sẽ hứng đòn gậy ông đập lưng ông trước sự khiêu khích mang tính hăm dọa và không đúng lúc" như vậy.

Trung Quoc tuc vi My Philippines tap tran chung anh 1

 Quân đội Mỹ tham gia một cuộc diễn tập ở Philippines. Ảnh: PhilStar

“Là một quốc gia lớn với những lợi ích sống còn ở châu Á, trước hết Mỹ cần làm rõ mục tiêu của chiến lược xoay trục sang châu Á - Thái Bình Dương. Chiến lược này cho tới nay không có gì khác ngoài sự vô nguyên tắc và mâu thuẫn giữa những hành động gây hoang mang dư luận và lời nói yêu chuộng hòa bình”, tờ này viết.

Trung Quoc tuc vi My Philippines tap tran chung anh 2

Địa điểm tập trận Balikatan giữa Mỹ và Philippines nằm ở gần nơi Trung Quốc cải tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đồ họa: Economist

Theo AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter sẽ tới Philippines vào tuần tới để trực tiếp quan sát lực lượng pháo binh bắn đạn thật và thăm tàu hải quân Mỹ đang tham gia cuộc tập trận Balikatan trong 11 ngày. Khoảng 5.000 lính Mỹ cùng gần 4.000 binh sĩ Philippines và 80 sĩ quan Australia tham gia sự kiện thường niên này.

Trung tướng John Toolan, chỉ huy lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ tại Thái Bình Dương, cho hay, cuộc tập trận sẽ giúp các đồng minh cải thiện an ninh hàng hải và duy trì ổn định trong khu vực.

"Liên minh của chúng tôi mạnh mẽ. Mỹ bảo đảm về mối quan hệ này và đây không phải là lời nói sáo rỗng. Hòa bình ở Đông Nam Á phụ thuộc vào sự hợp tác giữa chúng ta", trung tướng Toolan nhấn mạnh.

Cuộc tập trận Balikatan diễn ra một tháng trước khi Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) tại The Hague (Hà Lan) ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc về yêu sách "đường 9 đoạn" nuốt gần trọn Biển Đông.

Thời gian qua, Mỹ đã giúp Philippines tăng cường lực lượng vũ trang. Hồi tháng 3, Mỹ đạt được thỏa thuận triển khai 5 căn cứ quân sự ở Philippines, cho phép Washington tăng cường hiện diện quân sự ở các cơ sở quân sự cũ tại Philippines, với các loại tàu và máy bay để phục vụ các hoạt động đảm bảo an ninh hàng hải và nhân đạo.

Balikatan (Vai kề vai) là cuộc tập trận thường niên diễn ra thường niên giữa Mỹ và Philippines nhằm tăng cường hợp tác quân sự song phương. Cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 4/4, kéo dài 11 ngày và diễn ra tại nhiều địa điểm gồm căn cứ không quân Clark, vịnh Subic và đảo Palawan. Ít nhất 55 máy bay chiến đấu của Mỹ cùng chiến đấu cơ Philippines tham gia sự kiện năm nay.

Năm ngoái, cuộc tập trận Balikatan có sự tham gia của 5.000 binh sĩ Philippines và 6.500 lính Mỹ, gấp đôi so với năm 2014. Những năm gần đây, số lượng binh lính tập trận “Vai kề vai” ngày càng tăng cho thấy mối quan hệ giữa Mỹ và đồng minh Philippines đang được tăng cường.

Tàu chiến Nhật tới Philippines giữa căng thẳng Biển Đông

Ngày 3/4,hai tàu khu trục và một tàu ngầm Nhật Bản cập cảng Philippines, gần khu vực tranh chấp trên Biển Đông trong thời điểm Trung Quốc vẫn đang leo thang căng thẳng.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm