Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật điều 12 tàu tuần tra đến Senkaku/Điếu Ngư

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) ngày 4/4 cho biết đã hoàn tất việc triển khai 12 tàu đến các vùng tuần tra quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Theo Kyodo, hạm đội gồm 10 tàu tuần tra mới có trọng tải 1.500 tấn cùng hai tàu tuần tra được trang bị trực thăng sẽ thực hiện nhiệm vụ trong tháng này, theo kế hoạch tăng cường bảo vệ vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Nhat dieu tau den dao tranh chap, anh 1

Một tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản. Ảnh: Kyodo

10 tàu tuần tra được đóng mới có chiều dài 96 m, được trang bị súng cỡ nòng 20 mm, vòi rồng và có khả năng bám đuổi tốc độ cao. Trong khi đó, hai tàu còn lại được chuyển giao và cải tiến từ các đơn vị khác trong khu vực. 

Ngoài hạm đội trên, JCG khu vực 11 tại tỉnh Okinawa còn có 6 tàu tuần tra 1.000 tấn hoặc tàu tuần tra lớn hơn, cùng một tàu trang bị máy bay trực thăng. Các bến tàu và cơ sở hậu cần cũng đang chuẩn bị ở cảng Ishigaki, thuộc tỉnh Okinawa để có thể hoạt động như một căn cứ cho tàu tuần tra. Số lượng nhân viên của JCG vùng 11 đã tăng từ 606 lên 1.722 người để đáp ứng các nhiệm vụ tuần tra quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Nhat dieu tau den dao tranh chap, anh 2

Vị trí quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: Dailymail

Cũng trong ngày hôm nay, JCG cho biết 3 tàu hải cảnh Trung Quốc bị phát hiện đang hoạt động gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Chúng đã đi vào vùng tiếp giáp bên ngoài lãnh hải Nhật Bản. Đây là ngày thứ 9 liên tiếp tàu của Trung Quốc bị phát hiện gần quần đảo tranh chấp này. 

Quần đảo Nhật Bản gọi là Senkaku, Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, trên biển Hoa Đông là tâm điểm tranh chấp giữa Trung Quốc, đảo Đài Loan và Nhật Bản.

Senkaku/Điếu Ngư là một nhóm đảo không có người ở do Nhật Bản quản lý. Tuy nhiên, chủ quyền đối với quần đảo không người ở này quyết định nhiều về quyền lợi, trong đó có khai thác dầu khí, khoáng sản cũng như quyền khai thác thủy sản ở xung quanh.

Từ năm 2012 đến nay, tàu của Trung Quốc thường đến gần khu vực tranh chấp sau khi chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo. Những hành động gần đây của Trung Quốc khiến Nhật Bản lo ngại Bắc Kinh có thể đang leo thang các hành động của họ tại biển Hoa Đông.

Nhật sẽ điều tàu tuần tra nếu TQ đến gần đảo tranh chấp

Truyền thông Nhật đưa tin, Nhật Bản sẽ huy động các tàu tuần tra để đáp trả nếu Trung Quốc có hành động xâm phạm ở vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm