Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản ngầm tố cáo TQ trong video về Biển Đông

Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 14/3 phát hành video làm rõ hoạt động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông và đề xuất biện pháp giúp các nước Đông Nam Á tăng cường năng lực hàng hải.

Nhật Bản công bố video về Biển Đông Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 14/3 phát hành video bằng tiếng Anh và tiếng Nhật làm rõ hoạt động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

Japan Times đưa tin, video về Biển Đông có tựa đề “Quy định của Luật biển” được đăng trên trang web Bộ Ngoại giao Nhật Bản và kênh Facebook của bộ này ngày 14/3, bằng tiếng Anh và tiếng Nhật.

Dù không đề cập trực tiếp tới Trung Quốc, video mở đầu với hình ảnh hoạt động nạo vét và cải tạo đất mà Bắc Kinh thực hiện trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Video cũng chiếu cảnh một cuộc đụng độ dường như giữa tàu hải cảnh Trung Quốc và tàu Việt Nam.

“Trong khi cộng đồng quốc tế lo ngại trước các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng trên biển, Nhật Bản liên tục hỗ trợ các nước, bao gồm nguồn vốn ODA, hợp tác về thiết bị quốc phòng và năng lực xây dựng, giúp tăng cường khả năng bảo vệ biển, đồng thời kêu gọi các quốc gia tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật”, video nêu rõ.

Đề cập tới Philippines, đoạn video trích dẫn quá trình huấn luyện và tham vấn liên tục giữa Tokyo và Manila nhằm giúp quốc gia Đông Nam Á đạt được "giải pháp hòa bình để đối phó với những hành động phi pháp mà không sử dụng vũ lực và dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế".

Video còn chiếu hình ảnh tập trận chung gần đây giữa Nhật Bản và Việt Nam cũng như đề cập tới thỏa thuận giữa hai nước về an ninh hàng hải. Đây là thỏa thuận đầu tiên giữa Tokyo và một quốc gia Đông Nam Á.

video nhat to cao trung quoc ve bien dong anh 1
Hình ảnh cải tạo trái phép trên Biển Đông trong video do Bộ Ngoại giao Nhật Bản phát hành. Ảnh: Japan Times

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết đang cân nhắc chuyển video sang 10 ngôn ngữ khác, bao gồm tiếng Trung Quốc và Hàn Quốc.

Theo Tetsuo Kotani, thành viên cao cấp tại Viện Quan hệ Quốc tế Nhật Bản tại Tokyo, thời điểm phát hành video đã được định rõ. "Nó được dành cho G-7", ông nói khi đề cập đến Hội nghị thượng đỉnh G-7 Ise-Shima 2016 dự kiến diễn ra tại Nhật Bản trong hai ngày 26 và 27/5.

Ngày 16/3, Tokyo cho biết, tàu ngầm Oyashio và hai tàu hộ tống sẽ tới thăm vịnh Subic của Philippines để tham gia cuộc tập trận thường niên. Sau đó, các tàu hộ tống sẽ lần đầu tiên tới thăm vịnh Cam Ranh của Việt Nam.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm