Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật đang theo dõi động thái của Trung Quốc trên Biển Đông

Phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ Nhật Bản cho biết Tokyo đang thu thập và phân tích thông tin về các động thái của Trung Quốc trên Biển Đông.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga. Ảnh: Kyodo News

Reuters dẫn lời Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nhấn mạnh những quan ngại của chính phủ nước này đối với các động thái của Trung Quốc trên Biển Đông.

Phát biểu ngày 24/2, ông Suga cho biết Nhật Bản sẽ hợp tác với các quốc gia liên quan. Chính phủ Nhật đang thu thập và phân tích thông tin về động thái của Trung Quốc trên Biển Đông với "sự quan tâm đặc biệt". 

Trước đó, phát biểu trước Uỷ ban Quân lực Thượng viện Mỹ ngày 23/2, Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ khẳng định: "Trung Quốc rõ ràng đang quân sự hoá Biển Đông".

Ông Harris nhấn mạnh những hành động liên tiếp gần đây của Trung Quốc như đưa tên lửa đất đối không ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, xây loạt radar và đường băng trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, "đang làm thay đổi môi trường hoạt động ở Biển Đông".

Trong vòng một tuần, Trung Quốc liên tiếp có những hành vi gây lo ngại nghiêm trọng ở các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Ngày 16/2, ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã triển khai các tên lửa đất đối không HQ-9 đến đảo Phú Lâm ở Hoàng Sa.

Đến ngày 22/2, Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế Mỹ (CSIS) cho biết Trung Quốc đã xây dựng các tháp radar trên 4 đảo nhân tạo ở Trường Sa. Ngày 23/2, một số nguồn tin quốc phòng Mỹ cho biết Trung Quốc điều chiến đấu cơ J-11 và JH-7 đến đảo Phú Lâm.

'Mỹ cần sớm triển khai tên lửa chống hạm ở châu Á'

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương ngày 23/2 nói Mỹ cần sớm triển khai tên lửa chống hạm mới nhất đến châu Á để đối phó việc Trung Quốc nâng cấp lực lượng hải quân.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm