Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật cử quan chức sang Mỹ bàn vụ kimono thành nhãn hiệu nội y

Các quan chức Nhật Bản sẽ tới Mỹ vào tuần sau để thảo luận về vụ lùm xùm quanh việc Kim Kardashian West lấy tên trang phục truyền thống kimono của Nhật làm thương hiệu nội y.

Trong thông cáo đăng trên Twitter, Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Hiroshige Seko nhắc tới việc Kardashian West sẽ đổi tên thương hiệu, nhưng cho biết ông vẫn sẽ cử các quan chức sang gặp Văn phòng Bằng Sáng chế và Thương hiệu Mỹ ngày 9/7. Ông nói Nhật Bản sẽ tiếp tục theo dõi tình hình.

Trong buổi họp báo ngày 2/7, Bộ trưởng Seko nói ông muốn “kiểm tra cẩn thận” vấn đề này và các quan chức sẽ sang để “trao đổi quan điểm một cách đầy đủ”, theo hãng tin Reuters.

kimono thuong hieu ao lot anh 1
Ngày 2/7, Kardashian West cho biết trên Twitter rằng cô sẽ dùng tên thương hiệu mới “sau nhiều cân nhắc kỹ lưỡng”. Ảnh: Kim Kardashian West/Twitter.

“Kimono được cả thế giới biết đến như là một phần văn hóa chúng ta”, ông nói. “Ngay cả ở Mỹ, kimono được biết đến rộng rãi là từ Nhật Bản”.

Ngày 2/7, Kardashian West cho biết trên Twitter rằng cô sẽ dùng tên thương hiệu mới “sau nhiều cân nhắc kỹ lưỡng”.

Ngày 25/6, ngôi sao truyền hình thực tế thường gây điều tiếng ở Hollywood đã khai trương dòng đồ lót định hình (shapewear) có tên “kimono”. Cái tên này ngay lập tức khiến người Nhật trên toàn thế giới phẫn nộ, cho rằng cô đã “lợi dụng văn hóa”, và phản bác lại bằng hashtag #KimOhNo có phát âm tương tự kimono.

Kimono, loại áo dài tới chân, với ống tay áo dài và rộng, được thắt ở eo bằng dải dây lưng Obi, vừa là truyền thống, vừa là một dạng nghệ thuật ở Nhật Bản từ nhiều thế kỷ nay.

Thị trưởng thành phố Kyoto, cố đô của Nhật, ông Daisaku Kadokawa viết thư ngỏ cho Kardashian West yêu cầu cô cân nhắc lại dòng sản phẩm của mình.

“Chúng tôi nghĩ cái tên ‘kimono’ là tài sản chung của nhân loại, những người yêu thích kimono và văn hóa của nó. Vì vậy, cái tên đó không thể bị độc quyền”, thị trưởng Kadokawa viết.

Kimono thành thương hiệu nội y ở Mỹ, thị trưởng Nhật viết tâm thư

Giữa lùm xùm kimono trở thành thương hiệu nội y, thị trưởng thành phố Kyoto đã lên tiếng. Ông viết một lá thư gửi đến "nữ hoàng nội y" Kim Kardashian qua bài đăng trên Facebook.

Người Nhật phẫn nộ vì quốc phục kimono thành thương hiệu áo lót ở Mỹ

Kim Kardashian West khiến người Nhật tức giận khi tung ra dòng áo lót định hình (shapewear) mang tên “Kimono Intimates”, trùng tên trang phục truyền thống của Nhật Bản.


Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm