Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật cân nhắc đưa tàu chiến đến quần đảo Senkaku đối phó Trung Quốc

Tokyo đang xem xét việc đưa chiến hạm của Lực lượng Phòng vệ Biển đến quần đảo Senkaku để hỗ trợ đội tuần duyên nước này, khi tàu hải cảnh Trung Quốc gia tăng hoạt động ở khu vực.

Báo South China Morning Post ngày 7/3 dẫn nguồn tin từ Tokyo cho biết sự cân nhắc của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, về việc điều động tàu chiến đến hỗ trợ ở quần đảo Senkaku (mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư), là để đối phó việc tàu hải cảnh Trung Quốc gia tăng tần suất xâm nhập vùng biển quanh quần đảo.

Tuần duyên Nhật Bản cho biết tần suất các tàu hải cảnh Trung Quốc đi vào vùng biển quanh Senkaku tăng từ hai lần/tháng hồi năm 2020 lên hai lần/tuần trong tháng 2.

“Theo luật của chúng tôi, Lực lượng Phòng vệ có thể thay mặt đội tuần duyên để sử dụng vũ khí chống lại các hoạt động phạm pháp, nếu tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập lãnh hải chúng tôi, bao gồm quần đảo Senkaku, mà không được phép”, một quan chức Nhật Bản giấu tên, nói.

Vị quan chức nhấn mạnh Nhật Bản không có ý định khiến tình hình leo thang, và Tokyo muốn gia tăng sức ép với Bắc Kinh trên mặt trận ngoại giao, như tìm kiếm sự trợ giúp từ các nước Anh, Canada...

Tranh chap quan dao Senkaku/Dieu Ngu anh 1

Các tàu hải cảnh Trung Quốc liên tục xâm nhập vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: Kyodo.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cũng từng đề cập khả năng tàu chiến của Lực lượng Phòng vệ Biển (MSDF) có thể được triển khai, nếu tàu tuần duyên nước này không thể xử lý các tình huống vượt ngoài chức trách.

Theo đài truyền hình NHK, lần đầu tiên sau 8 năm, MSDF cử tàu tham gia cùng tuần duyên Nhật Bản trong cuộc diễn tập ở vùng biển phía tây nam hôm 3/3.

Giới quan sát nhận định căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản có thể leo thang nếu hai bên không kiểm soát tốt tình hình. Điều này cũng đặt ra những thách thức đối với chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Lầu Năm Góc đính chính quan điểm về quần đảo Senkaku

Đại diện Lầu Năm Góc vào ngày 26/2 phải "sửa sai" sau khi có phát biểu gây bối rối liên quan đến tranh chấp chủ quyền giữa Nhật Bản và Trung Quốc ở quần đảo Senkaku.

Tàu tuần duyên Trung Quốc quấy rối tàu cá Nhật gần Senkaku/Điếu Ngư

Tàu tuần tra của Nhật Bản và Trung Quốc "chạm trán" nhau ở vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp giữa hai nước.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm