Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật bất ngờ hủy kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa Aegis của Mỹ

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 15/6 tuyên bố sẽ không theo đuổi kế hoạch vốn gây tranh cãi nhằm phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis của Mỹ trên lãnh thổ nước này.

Theo AP, trước đây chính phủ Nhật Bản tính đến kế hoạch này nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trước mối đe doạ từ Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono nói với các phóng viên rằng ông quyết định "dừng quá trình triển khai" hệ thống Aegis Ashore sau khi gặp một vấn đề nan giải.

Theo đó, sự an toàn cho một trong hai cộng đồng dân cư sống tại nơi đặt hệ thống này sẽ không thể được đảm bảo nếu không thiết kế lại phần cứng, nhưng việc đó sẽ tốn quá nhiều tiền và thời gian.

"Sau khi xem xét chi phí và thời gian cần thiết, tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc đánh giá rằng việc theo đuổi kế hoạch là không hợp lý", ông Kono chia sẻ.

Chính phủ Nhật Bản hồi năm 2017 đã phê duyệt kế hoạch bổ sung hai hệ thống phòng thủ tên lửa để củng cố hệ thống phòng vệ hiện tại, gồm các tàu khu trục được trang bị hệ thống Aegis trên biển và các tên lửa Patriot trên đất liền.

Nhat Ban ngung trien khai he thong Aegis anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono trong chuyến thăm hệ thống Aegis Ashore ở Hawaii. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Các quan chức quốc phòng cho biết 2 đơn vị Aegis Ashore đặt ở Yamaguchi phía nam và Akita phía bắc có thể bao phủ hoàn toàn lãnh thổ Nhật Bản. Chính phủ Thủ tướng Shinzo Abe giờ đây sẽ phải xem xét lại chương trình phòng thủ tên lửa của nước này.

Kế hoạch này từng đối mặt với một loạt khó khăn, bao gồm các câu hỏi về việc lựa chọn một trong các địa điểm đặt trạm, chi phí tăng vọt lên 450 tỷ yên (4,1 tỷ USD) cho 30 năm hoạt động và bảo trì, cùng những lo ngại về an toàn dẫn tới sự phản đối của cư dân địa phương.

Nhiều người cho rằng thực chất hai hệ thống Aegis Ashore có mục đích ngăn chặn các tên lửa tầm xa của Triều Tiên nhắm tới đảo Guam hoặc Hawaii của Mỹ chứ không phải để bảo vệ Nhật Bản, và việc này sẽ can dự vào hiến pháp không tham gia chiến tranh của Nhật.

Ông Kono cho biết chính phủ Nhật Bản đã chi 180 tỷ yên (1,7 tỷ USD) cho kế hoạch này, nhưng số tiền đó sẽ không hoàn toàn bị lãng phí vì những gì đã được lắp đặt đều tương thích với các hệ thống được sử dụng trên tàu khu trục Nhật Bản.

Việc không thể đảm bảo an toàn cho cộng đồng dân cư ở Yamaguchi được cho là giọt nước tràn ly khiến kế hoạch bị huỷ bỏ. Các quan chức quốc phòng đã hứa rằng bất kỳ phần tên lửa đẩy nào được sử dụng trong quá trình đánh chặn sẽ chỉ được phép rơi xuống căn cứ quân sự ở đó, và việc đảm bảo tên lửa đẩy rơi xuống căn cứ là không thể với thiết kế hiện tại của hệ thống, theo ông Kono.

Aegis Ashore là hệ thống phòng thủ tên lửa rẻ tiền hơn và có nhiều tính năng hơn hệ thống phòng thủ tầm cao THAAD vốn được Mỹ triển khai ở Hàn Quốc. Hiện Aegis Ashore đã được lắp đặt ở Ba Lan và Romania.

Chiến đấu cơ Đại bàng F-15C của Mỹ rơi ở vùng biển Anh

Một máy bay chiến đấu F-15C của quân đội Mỹ đã gặp nạn tại vùng biển phía đông bắc nước Anh hôm 15/6. Chiến dịch cứu hộ đang được thực hiện để tìm kiếm phi công của chiếc máy bay.

TT Putin: Nga có thể đối phó vũ khí siêu vượt thanh

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow đã đi trước Washington trong việc phát triển vũ khí siêu vượt thanh cũng như tìm ra cách đối phó khi các nước sở hữu chúng.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm