Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản, Việt Nam tăng cường hợp tác quốc phòng

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và người đồng cấp Nhật Bản cam kết đẩy mạnh hợp tác quốc phòng trong bối cảnh Trung Quốc tranh chấp lãnh hải với hai nước.

“Chúng tôi đang gửi thông điệp hợp tác đến các bên liên quan vì động thái này sẽ giúp giải quyết các vấn đề mà chúng ta đang đối mặt”, Kyodo hôm nay dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera sau khi ông hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh bên lề Đối thoại Shangri-La ở Singapore.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh. Ảnh: Kyodo.

Onodera nói với Bộ trưởng Phùng Quang Thanh rằng Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam giải quyết các tranh chấp gần đây với Trung Quốc. Ông phản đối hành động dùng vũ lực để thay đổi hiện trạng trên Biển Đông và cho rằng các bên cần giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh Trung Quốc đã đặt áp lực lên Việt Nam và cần giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình theo luật pháp quốc tế. Bộ trưởng cũng cho biết, nhiều nước dự Đối thoại Shangri-La mong muốn thúc đẩy quan hệ với Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Hôm 31/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố Washington ủng hộ chủ trương thay đổi vai trò của quân đội Nhật Bản để Tokyo có thể chủ động hơn trong việc duy trì an ninh khu vực. 

Quan chức quân sự, nhà ngoại giao, chuyên gia an ninh các nước sẽ tham dự Đối thoại Shangri-La trong 3 ngày tại Singapore để thảo luận các vấn đề an ninh khu vực và hợp tác quốc phòng.

 

Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản không kích động thù hằn

Trung Quốc đã bác bỏ quan điểm của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe về những căng thẳng trên biển gần đây, đồng thời kêu gọi Tokyo ngừng kích động hành vi thù nghịch và gây hiểu nhầm.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm