Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tư lệnh Mỹ cảnh báo Trung Quốc 'lầm đường lạc lối'

Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ cho rằng, cách tiếp cận của Trung Quốc trước các tranh chấp khu vực là “không hiệu quả” đồng thời cảnh báo Bắc Kinh đang đi sai đường.

Phát biểu trước các phóng viên bên lề Đối thoại Shangri-La – một diễn đàn an ninh khu vực diễn ra tại Singapore trong 3 ngày từ 30/5 đến 1/6, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, đô đốc Samuel Locklear, cho rằng Trung Quốc cần thay đổi phương cách tiếp cận tranh chấp trong khu vực, đặc biệt khi các cuộc đối đầu về lãnh thổ đang diễn ra thường xuyên hơn tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, đô đốc Samuel Locklear. Ảnh: Worldpress.
Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, đô đốc Samuel Locklear. Ảnh: Worldpress.

Tờ The Wall Street Journal hôm 31/5 dẫn lời ông Locklear cho hay, các nhà lãnh đạo Trung Quốc “sẽ phải đưa ra quyết định về cách thức giải quyết vấn đề trong khu vực thay vì tạo ra chúng”.

“Con đường mà Trung Quốc đang lựa chọn để giải quyết các tranh chấp lãnh hải là không hiệu quả và hoàn toàn chệch hướng”, đô đốc Locklear nhấn mạnh.

Đô đốc Locklear khẳng định Mỹ không tìm cách “cản đường” Trung Quốc. “Chiến lược của chúng tôi là đưa Bắc Kinh trở thành đối tác quan trọng”, ông Locklear nói rõ.

Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ bày tỏ tin tưởng các nước châu Á có sự đồng thuận cao về việc các bên cần giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại hòa bình.

Đáp lại, các quan chức quân đội Trung Quốc tham dự Đối thoại Shangri-La cho hay, họ không tin Mỹ có ý định tốt đối với Bắc Kinh.  

Trung tướng Zhu Chenghu cho biết, Trung Quốc “không ngờ nghệch” khi tin Mỹ là phe trung lập hay tin vào ý định của Washington khi coi nước này là một đối tác bình đẳng. Theo ông Zu, Mỹ coi Trung Quốc là kẻ thù chứ không phải là một đối tác.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc gây bất ổn trên Biển Đông

Phát biểu trong Đối thoại Shangri-La tại Singapore ngày 31/5, ông Chuck Hagel, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, đề cập tới việc Trung Quốc làm nóng tình hình ở Biển Đông.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm