Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản quyết tăng ngân sách quốc phòng lên mức kỷ lục

Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 31/8 đề nghị khoản ngân sách quốc phòng kỷ lục 5.600 tỷ yen (khoảng 40 tỷ USD) cho năm tài khóa 2023, tăng 200 tỷ yen so với năm tài khóa hiện nay.

Dù vậy, những nguồn tin thông thạo với các cuộc thảo luận nội bộ cho biết khoản ngân sách cuối cùng được phân bổ cho Bộ Quốc phòng Nhật Bản có thể lên tới 6.000 tỷ yen (hơn 43 tỷ USD), sau khi cộng thêm các khoản đề nghị bổ sung khí tài của Bộ Quốc phòng vào cuối năm 2022, theo Financial Times.

Đây sẽ là một trong những lần Nhật Bản gia tăng chi tiêu quốc phòng mạnh mẽ nhất kể từ sau Thế chiến 2. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cam kết đẩy mạnh tiềm lực quốc phòng.

nhat tang ngan sach anh 1

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đề nghị khoản ngân sách kỷ lục cho năm tài khóa 2023. Ảnh: Kyodo.

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền đã kêu gọi Tokyo tăng ngân sách quốc phòng lên mức 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Dù vậy, chính phủ Nhật Bản vẫn chưa đặt ra một con số cụ thể.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 31/8 cũng hé lộ kế hoạch phát triển và sản xuất một tên lửa hành trình và một tên lửa đạn đạo vận tốc cao. Các loại vũ khí này sẽ giúp Tokyo tăng cường khả năng tấn công các mục tiêu tầm xa.

Trong đề nghị tăng ngân sách quốc phòng, Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhắc tới Trung Quốc và Triều Tiên như mối đe dọa, Reuters cho biết.

“Trung Quốc tiếp tục đe dọa sử dụng vũ lực để đơn phương thay đổi hiện trạng, cũng như tăng cường liên minh với Nga”, cơ quan trên tuyên bố. “Nước này cũng gây áp lực lên Đài Loan qua các cuộc tập trận. Họ cũng không từ bỏ việc sử dụng lực lượng quân sự để thống nhất Đài Loan”.

Mỹ và Nhật Bản lần đầu sử dụng tên lửa Javelin để tập trận chung

Lực lượng Mỹ và Nhật Bản bắt đầu huấn luyện thực tế trong khuôn khổ cuộc tập trận chung Orient Shield 22 vào ngày 28/8 tại thành phố Yamato, tỉnh Kumamoto.

Nhật Bản sẽ chi gần 2 triệu USD cho quốc tang của ông Abe

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki hôm 26/8 cho biết nước này sẽ chi khoảng 250 triệu yen (tương đương 1,83 triệu USD) cho quốc tang của cố Thủ tướng Shinzo Abe.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm