Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản - Philippines tăng cường quan hệ an ninh

Trong buổi Đối thoại 2+2 diễn ra vào ngày 9/4, Nhật Bản và Philippines đã thống nhất tăng cường quan hệ an ninh, trong bối cảnh lo ngại về các hoạt động hàng hải của Trung Quốc.

Hôm 9/4, các quan chức ngoại giao và quốc phòng Nhật Bản và Philippines đã tham gia buổi Đối thoại 2+2 đầu tiên tại Tokyo.

Tham dự cuộc hội đàm lần này bên phía Nhật Bản có Ngoại trưởng Hayashi Yoshimasa và Bộ trưởng Quốc phòng Kishi Nobuo, trong khi phía Philippines có những người đồng cấp lần lượt là Teodoro Locsin và Delfin Lorenzana, theo AFP.

"Hai nước chia sẻ mối quan ngại nghiêm trọng về tình hình ở Biển Đông. Chúng tôi thống nhất đảm bảo tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm phán quyết trọng tài năm 2016 dành cho Philippines trong các tranh chấp với Trung Quốc, cũng như Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển”, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cho biết.

doi thoai 2+2 Nhat Ban va Philippines anh 1

Nhật Bản và Philippines thống nhất tăng cường hợp tác an ninh ở Biển Đông. Ảnh: Reuters.

Theo ông Hayashi, trong cuộc họp, hai nước "đã khẳng định quyết tâm tăng cường hợp tác hơn nữa trong việc đối phó với các thách thức khu vực và toàn cầu, cũng như hợp tác hướng tới hiện thực hóa chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

“Các lĩnh vực hợp tác bao gồm đảm bảo an toàn cho các tuyến đường biển ở Đông Nam Á và thảo luận hướng tới việc mở rộng các cuộc tập trận và trao đổi quân sự chung, cùng nhiều lĩnh vực khác”, ông nói thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cũng khẳng định lại điều này, nói rằng "chúng tôi đã trao đổi quan điểm về các vấn đề an ninh khu vực cùng quan tâm, đặc biệt là quyền tự do hàng hải và quá cảnh", và "tuân thủ luật pháp quốc tế".

Ngoài Philippines, Nhật Bản đã hình thành khuôn khổ Đối thoại 2+2 với 8 quốc gia khác, bao gồm Mỹ, Australia, Anh, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia và Nga.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hoạt động quân sự hóa Biển Đông

Bộ Ngoại giao khẳng định việc Trung Quốc quân sự hóa một số cấu trúc của quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã vi phạm chủ quyền Việt Nam, gây lo ngại cho khu vực và quốc tế.

Sau hơn 100 năm, mực nước ở Biển Đông tăng 150 mm

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tái tạo lại sự thay đổi của mực nước ở Biển Đông qua từng giai đoạn và phát hiện mực nước đã tăng 150 mm kể từ năm 1900.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm