Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản phát hiện thêm 7.000 hòn đảo mới

Nhờ công nghệ bản đồ số, giới chức phát hiện tổng cộng số lượng đảo tại Nhật Bản là 14.125, gần gấp đôi con số thống kê chính thức nước này công bố 35 năm trước.

Công nghệ mới đưa số lượng đảo chính thức của Nhật Bản lên 14.125. Ảnh: Kyodo.

Trong cuộc khảo sát đầu tiên sau 35 năm, Cơ quan Thông tin Không gian Địa lý Nhật Bản đã tìm thấy 14.125 hòn đảo, tăng 7.273 so với thống kê chính thức trước đó, Guardian đưa tin.

Kyodo cho biết giới chức Nhật Bản đã dùng công nghệ bản đồ số. Theo đó, họ dùng cùng một tiêu chí về kích thước, nhưng đếm các đảo bằng cách sử dụng bản đồ số hóa và đối chiếu thông tin với các bức ảnh chụp từ trên không trong quá khứ và các dữ liệu khác, nhằm loại trừ vùng đất khai hoang nhân tạo.

Cơ quan chính phủ dự kiến công bố kết quả điều tra trong vài tuần tới. Tuy nhiên, phát hiện mới này cũng không có khả năng thay đổi quy mô lãnh thổ hoặc lãnh hải của Nhật Bản, theo Kyodo.

Động thái này diễn ra sau khi có những lời phàn nàn về việc dữ liệu trước đây đã lỗi thời và số lượng đảo trên thực tế cao hơn đáng kể.

Một nghị sĩ của đảng Dân chủ Tự do cầm quyền đã kêu gọi kiểm đếm lại. Hồi năm 2021, người này nói “hiểu biết chính xác về số lượng đảo là vì lợi ích quốc gia”.

Trong lần khảo sát gần nhất do lực lượng bảo vệ bờ biển công bố vào năm 1987, Nhật Bản sử dụng các bản đồ giấy để kiểm đếm các đảo. Con số lúc đó là 6.852.

Những cuốn sách để hiểu thêm về Nhật Bản

Zing giới thiệu tới độc giả những cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về đất nước Nhật Bản - một cường quốc hàng đầu châu Á và được mệnh danh là xứ sở hoa anh đào.

Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Việt Nam, Nhật Bản cần sớm ký kết thỏa thuận về ODA thế hệ mới

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị Việt Nam và Nhật Bản sớm ký kết thỏa thuận ODA thế hệ mới với nhiều ưu đãi hơn cho Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao.

Nhật Bản nghi vật thể bay trước đây là khí cầu Trung Quốc

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đề nghị chính phủ Trung Quốc xác nhận sau khi kết quả phân tích các sự cố từ năm 2019 cho thấy những vật thể bay này có thể được dùng để do thám.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm