Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản lo ngại đại chiến giữa các băng đảng yakuza

Lực lượng cảnh sát Nhật Bản như "nín thở" để chuẩn bị đối phó với những cuộc xung đột của các nhóm tội phạm sau khi băng đảng xã hội đen yakuza lớn nhất chia cắt vì bất đồng.

Kenichi Shinoda,
Kenichi Shinoda, "bố già" của băng đảng Yamaguchi-guimi, đến viếng mộ của thủ lĩnh tiền nhiệm hồi năm 2011. Ảnh: Kyodo

Báo chí Nhật Bản những ngày qua cho biết, nội bộ Yamaguchi-gumi, tổ chức tội ác quy mô nhất nước này, xảy ra chia rẽ nội bộ sâu sắc dẫn đến phân tách thành các nhóm khác nhau.

Theo tờ Asahi Shimbun, sự việc phát sinh khi Kenichi Shinoda, 73 tuổi, ông trùm tối cao của Yamaguchi-gumi, muốn chuyển tổng hành dinh từ thành phố Kobe đến Nagoya. Tuy nhiên, nhiều thủ lĩnh dưới quyền Shinoda không đồng tình vì họ không muốn rời lãnh địa hoạt động truyền thống. 

Tuy nhiên, báo Sankei cho biết, nguyên nhân sâu xa của sự phản đối do các nhóm bất mãn về sự phân biệt đối xử của “bố già”. 

Hồi năm 1984, ông Shinoda đến Nagoya và chiêu mộ một nhóm gọi là Kodo-kai. Dưới sự bảo trợ của ông trùm, Kodo-kai phát triển mạnh mẽ trong những thập kỷ qua, mở rộng ảnh hưởng đến cả Tokyo và nhiều vùng phía Đông Nhật Bản. 

Sự bành trướng này khiến các thủ lĩnh chủ chốt của Yamaguchi-gumi tại những căn cứ truyền thống ở miền Tây tức giận. Họ cho rằng Shinoda quá thiên vị và giành nhiều ưu đãi cho Kodo-kai. Đề xuất di chuyển nguồn lực và đổi trụ sở căn cứ chính là giọt nước làm tràn ly. 

Tại một cuộc kín hôm 27/8 vừa qua, các nguồn tin cảnh sát cho biết "bố già" Shinoda đã thông báo cắt đứt quan hệ với 13 phó tướng. Trước đây, Yamaguchi-gumi quy tụ 72 nhóm nhỏ, mỗi nhóm do một thủ lĩnh quản lý và hoạt động ở các khu vực nhất định. 

Theo cảnh sát, những nhóm vừa tuyên bố rời Yamaguchi-gumi đều là các nhóm mạnh và lâu đời nhất. Họ đã hoạt động lâu năm ở Kobe và đang lên kế hoạch thành lập băng đảng riêng đối trọng với ông Shinoda. 

Trước tình hình này, cảnh sát lo lắng rằng những vụ đối đầu bạo lực giữa nhóm mới và lực lượng trung thành với Shinoda sẽ nảy sinh. Trước đây, vào giai đoạn 1985 - 1987, một xung đột đẫm máu xảy ra nội bộ Yamaguchi-gumi khi các nhóm giao chiến với nhau khiến 25 người chết và hơn 70 người bị thương. 

Ông Brett Bull, một phóng viên chuyên theo dõi tin tội phạm tại Nhật, nhận định việc di chuyển căn cứ chủ yếu vì lý do kinh tế hơn là vì chiến dịch trấn áp tội phạm của cảnh sát.

“Thủ đô Tokyo chắc chắn dễ kiếm tiền hơn. Tuy nhiên, việc Yamaguchi-gumi xảy ra lục đục khiến cảnh sát ở thành phố Kobe đang trong tình trạng cảnh giác cao độ. Họ đã sẵn sàng các biện pháp tấn công phủ đầu để dập tắt mọi rắc rối", ông cho biết. 

Băng đảng Yamaguchi-gumi thành lập vào năm 1915. Ông trùm đầu tiên là Harukichi Yamaguchi, từng là ngư dân sinh sống trên đảo Awaji gần Kobe. Hiện tại, cảnh sát cho biết tổ chức này quy tụ hơn 23.000 thành viên và hoạt động ở hầu hết 47 tỉnh, thành phố của Nhật Bản.

Ông Shinoda trở thành thủ lĩnh tối cao thứ 6 của Yamaguchi-gumi kể từ năm 2005. Ông từng bị cảnh sát bắt và phải ngồi tù vì các tội danh liên quan đến sở hữu và sử dụng vũ khí trái phép. Shinoda ra tù năm 2011.

Hình xăm đầy thách thức của thành viên băng đảng khét tiếng

Một nhiếp ảnh gia New Zealand dành 8 năm để khám phá và chụp 200 ảnh chân dung thành viên băng đảng xã hội đen với loạt hình xăm đặc biệt trên mặt.


Vì sao Yakuza hạn chế dùng súng trong các vụ thanh trừng?

Những băng nhóm tội phạm khét tiếng nhất ở Nhật Bản ít khi sử dụng súng vì sự trừng phạt nghiêm khắc của luật pháp.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm