Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản lần đầu xuất khẩu radar cho Philippines

Tokyo và Manila ký hợp đồng mua bán 4 hệ thống radar giám sát trị giá 103 triệu USD, đánh dấu lần đầu Nhật xuất khẩu sản phẩm quốc phòng hoàn chỉnh.

Hợp đồng ký kết ngày 28/8 tại Manila đánh dấu lần đầu tiên Nhật xuất khẩu sản phẩm quốc phòng hoàn chỉnh từ khi nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu vũ khí năm 2014, Defense News cho biết.

Tập đoàn Mitsubishi Electric sẽ cung cấp cho phía Philippines 3 radar giám sát đường không cố định và một radar giám sát di động.

Bộ Quốc phòng Philippines không nêu rõ loại radar mua của Nhật , nhưng trước đó có thông tin Manila quan tâm loại radar quét mạng pha điện tử chủ động J/FPS-3 (bản cố định) và J/TPS-P14 (bản di động). Hợp đồng trị giá 103 triệu USD.

Nhat Ban no luc xuat khau vu khi anh 1

Hệ thống radar giám sát không phận J/FPS-3 của Nhật Bản tại một vị trí triển khai. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Philippines cho biết thêm việc mua hệ thống radar giám sát của Nhật là một phần trong dự án hệ thống radar giám sát đường không Horizon 2. Hợp đồng dự kiến chuyển giao cho Philippines từ năm 2022.

Hợp đồng giữa Nhật Bản và Philippines là bước đột phá quan trọng trong nỗ lực xuất khẩu quốc phòng của Tokyo. Năm 2014, nội các Nhật Bản đồng ý nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu quốc phòng. Kể từ đó, Nhật Bản đã tham gia đấu thầu một số dự án mua sắm trên toàn cầu nhưng không thành công.

Trước đó, Nhật Bản chỉ xuất khẩu linh kiện chứ không cho phép bán sản phẩm quốc phòng hoàn chỉnh. Hợp đồng xuất khẩu sản phẩm quốc phòng hoàn chỉnh đầu tiên với Philippines sẽ tạo động lực và gây được tiếng vang cho Nhật Bản.

Các radar sẽ được Philippines sử dụng để giám sát vùng biển phía nam Biển Đông, các quần đảo phía nam Philippines, bao gồm sườn núi lửa Benham Rise ở biển Philippines.

Nhật Bản xem xét lựa chọn tấn công phủ đầu trên lãnh thổ kẻ thù

Đề xuất của đảng Dân chủ tự do cầm quyền cho phép Nhật Bản tấn công các bãi phóng tên lửa trên lãnh thổ kẻ thù.

Đảng cầm quyền Nhật ủng hộ phát triển năng lực tấn công căn cứ địch

Các nhà lập pháp Nhật Bản ủng hộ việc phát triển hệ thống mới ngăn chặn tên lửa từ bên trong lãnh thổ của địch. Đây là cách tiếp cận mới về quốc phòng của Tokyo.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm