Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản điều tra vụ thực tập sinh người Việt bị đồng nghiệp bạo hành

Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản hôm 25/1 đã chỉ thị nhanh chóng điều tra vụ bạo hành một thực tập sinh người Việt đang gây bức xúc trong dư luận.

Trong một video lan truyền trên Internet tháng này, cảnh người đàn ông bị đồng nghiệp ở công ty xây dựng đấm, đá và đánh bằng cán chối đã làm bùng lên làn sóng phẫn nộ trong dư luận, AFP đưa tin.

Đến Nhật Bản từ năm 2019 theo diện thực tập sinh, người đàn ông 41 tuổi đã lên tiếng chia sẻ về khoảng thời gian khó khăn trong hai năm vừa qua, và cho biết anh không muốn các thực tập sinh Việt Nam khác ở Nhật phải trải qua điều tương tự.

Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản Yoshihisa Furukawa cho biết đã chỉ thị cho cơ quan quản lý vấn đề nhập cư "nhanh chóng giải quyết" vụ việc.

"Những vụ việc vi phạm nhân quyền xảy ra đối với các thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài, chẳng hạn như bạo hành, là hoàn toàn không thể tha thứ", ông nói trước giới truyền thông.

Thuc tap sinh Viet Nam bi bao hanh tai Nhat. anh 1

Bộ trưởng Tư pháp Yoshihisa Furukawa cho biết ông đã chỉ thị cơ quan quản lý vấn đề nhập cư "nhanh chóng giải quyết" vụ việc. Ảnh: AFP.

Tại một cuộc họp báo trực tuyến hôm 25/1, thông qua phiên dịch viên, thực tập sinh người Việt mô tả vụ tấn công là "hung hãn và tàn bạo". Danh tính của anh không được tiết lộ.

Mitsugu Muto, chủ tịch công đoàn nơi thực tập sinh người Việt là thành viên, cho biết những cuộc hành hung liên tục nhằm vào thực tập sinh Việt Nam từng khiến anh bị gãy răng và rách môi, và có lần còn bị gãy xương sườn. Cảnh sát đang điều tra vụ việc.

Ông Muto nói rằng vụ việc lần này là cá biệt, nhưng tình trạng bị quấy rối, trả lương thấp và bạo hành bằng lời nói thì rất phổ biến với các thực tập sinh nước ngoài.

"Chúng tôi tin rằng điều đó bắt nguồn từ việc thiếu nhận thức về quyền con người... và có cả yếu tố phân biệt chủng tộc,” ông nói.

Hơn 350.000 thực tập sinh đang sinh sống ở Nhật Bản theo chương trình được chính phủ tài trợ. Chương trình này hoạt động suốt nhiều thập niên qua.

Mục đích được tuyên bố là để giúp người lao động từ các nền kinh tế kém phát triển hơn có cơ hội học hỏi kỹ năng trong các ngành như nông nghiệp, xây dựng và chế biến thực phẩm.

Tuy nhiên, những người chỉ trích cho rằng một số nhà tuyển dụng đã lợi dụng chương trình này như một nguồn cung lao động giá rẻ, khiến các thực tập sinh rơi vào nguy cơ bị bóc lột và lạm dụng.

Việt Nam, Nhật Bản hợp tác xử lý vụ thực tập sinh bị sát hại, giấu xác

Việt Nam thông tin về vụ việc thực tập sinh Việt bị sát hại ở Nhật và hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản trong xử lý vụ việc.

Làm việc tới biến dạng tay, thực tập sinh tại Nhật vẫn bị đuổi về nước

Nhiều thực tập sinh, người lao động nước ngoài ở Nhật Bản bất mãn khi nhận được mức lương thấp hơn nhiều so với thỏa thuận ban đầu và bị vắt kiệt sức lao động.

Nguyễn Thanh Hải

Bạn có thể quan tâm