Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản diễn tập an ninh mạng với ASEAN, Mỹ và châu Âu

Nhật Bản, Mỹ, ASEAN và một số nước châu Âu lần đầu tổ chức diễn tập an ninh mạng nhằm tăng cường phối hợp giữa các bên chống lại những âm mưu tấn công mạng.

Cuộc diễn tập dự kiến diễn ra vào mùa thu với sự tham gia của hơn 20 quốc gia, bao gồm Mỹ, Anh, Pháp và 10 quốc gia Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Đây là cuộc diễn tập an ninh mạng cấp chính phủ đầu tiên do Nhật Bản tổ chức, Nikkei Asia Review cho biết.

Cuộc diễn tập diễn ra giữa lúc đại dịch Covid-19 và các cuộc bầu cử sắp tới là cơ hội cho các chiến dịch cung cấp thông tin sai lệnh và tấn công mạng. Hiện Mỹ và một số nước cáo buộc các nhóm hacker ở Trung Quốc và Nga hỗ trợ các hoạt động này.

Cuộc diễn tập sẽ tổ chức dạng trực tuyến vì hạn chế đi lại do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Những người tham gia diễn tập sẽ mô phỏng chống lại cuộc tấn công mạng vào hệ thống lưới điện, cấp nước, trong đó yêu cầu chia sẻ thông tin giữa chính phủ Nhật Bản và các nước đối tác.

An ninh mang anh 1

An ninh mạng đang trở thành thách thức lớn với các nước trên thế giới. Ảnh: Reuters.

Nhật Bản đã hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng với nhiều quốc gia. Tokyo đã tham gia diễn tập an ninh mạng quốc tế Cyber Storm do Mỹ dẫn đầu. Tháng 12/2019, Nhật Bản lần đầu trở thành bên tham gia chính thức trong các cuộc tập trận quy mô lớn của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cũng như tham gia vào hoạt động chia sẻ thông tin.

“Điều quan trọng là các cuộc tấn công mạng nguy hiểm phải được phát hiện và xử lý kịp thời, giảm thiểu thiệt hại và sự lây lan. Chúng ta không thể hành động nhanh chóng và phù hợp nếu không có sự hợp tác chặt chẽ với các nước khác”, Yoshihide Suga, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, nói.

Sự tập trung vào hợp tác quốc tế được thúc đẩy bởi quy mô và thiệt hại từ các cuộc tấn công mạng ngày càng tăng. Năm ngoái, Emotet, một phần mềm độc hại đã tấn công mạng máy tính Nhật Bản, đánh cắp thông tin cá nhân ở các trường đại học, bệnh viện.

Trung tâm sẵn sàng cho sự cố quốc gia và chiến lược an ninh mạng Nhật Bản đã tổ chức các cuộc diễn tập an ninh mạng định kỳ từ năm 2006. Tokyo cũng liệt kê 14 lĩnh vực quan trọng để bảo vệ chống lại các cuộc tấn công mạng.

Mỹ tố hacker Trung Quốc tấn công nghiên cứu vaccine trị Covid-19

Nhà chức trách Mỹ cho biết hai tin tặc Trung Quốc tìm cách thu thập thông tin các nghiên cứu về vaccine và thuốc trị Covid-19.

Nhóm hacker TQ làm lu mờ ranh giới giữa nhà nước và tội phạm

Một báo cáo mới cho biết nhóm tin tặc APT41 đã thực hiện hoạt động gián điệp cho chính phủ Trung Quốc, song song với việc tấn công các trò chơi trực tuyến để kiếm lợi nhuận.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm