Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản chế tạo thành công cỗ máy ‘đọc giấc mơ’

Các nhà khoa học Nhật Bản cho biết, họ vừa tiến hành thử nghiệm cỗ máy đọc giấc mơ với độ chính xác lên tới 60%.

Nhật Bản chế tạo thành công cỗ máy ‘đọc giấc mơ’

Các nhà khoa học Nhật Bản cho biết, họ vừa tiến hành thử nghiệm cỗ máy đọc giấc mơ với độ chính xác lên tới 60%.

Sử dụng phương pháp quét não và chiếc máy tính được lập trình đặc biệt, các nhà khoa học Nhật Bản đã tìm ra cách để đọc được giấc mơ của những người đang ngủ. Kết quả kiểm tra được tiến hành trên 3 tình nguyện viên cho thấy, những gì chiếc máy đọc được chuẩn xác tới 60% giấc mơ của những người tham gia.

 
Ảnh minh họa.

Các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm được ngủ bên trong một máy chụp cắt lớp. Cứ mỗi 6 hay 7 phút kể từ lúc ngủ, những người tham gia được đánh thức và kể lại bất kể giấc mơ nào họ gặp phải. Quá trình này được lặp đi lặp lại tới khi mỗi người tham gia kể được 200 giấc mơ.

So sánh ảnh quét não với giấc mơ mà các tình nguyện viên kể lại, các nhà khoa học xác định sự thay đổi của não bộ trong từng giấc mơ cụ thể. Dựa vào đó, 20 chủ đề trong đó có nam giới, nữ giới, công cụ, sách vở, ô tô... đã được liệt kê để làm cơ sở cho việc đọc giấc mơ. Sau khi hoàn tất, các nhà khoa học có thể dễ dàng đọc được 60% nội dung giấc mơ của các tình nguyện viên trong các lần tiếp theo.

Dù chỉ biết được hơn một nửa trong giấc mơ của con người nhưng thành tựu mà các nhà khoa học Nhật Bản vừa đạt được cũng thực sự đáng khâm phục bởi nó góp phần giải mã một trong những điều bí ẩn nhưng thân thuộc nhất đối với con người. Tuy nhiên, sẽ còn cần thêm nhiều thời gian để tạo ra công nghệ có khả năng giải mã toàn bộ những gì xảy ra trong đầu chúng ta trong lúc ngủ.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm