Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản áp thêm trừng phạt với Triều Tiên

Giới chức Nhật Bản cho biết sẽ áp đặt thêm biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên bằng cách đóng băng tài sản của 5 tổ chức liên quan đến việc phát triển tên lửa.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno. Ảnh: Kyodo.

“Chúng tôi không thể dung thứ cho các hành động khiêu khích lặp đi lặp lại của Triều Tiên. Điều đó đe dọa an ninh của Nhật Bản và hòa bình, an toàn quốc tế”, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 18/10, Reuters đưa tin.

Các biện pháp trừng phạt bổ sung được thông qua tại cuộc họp nội các vào buổi sáng 18/10. Động thái này được đưa ra sau khi Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa đạn đạo về phía biển Nhật Bản kể từ cuối tháng 9. Đặc biệt, vào đầu tháng này, Bình Nhưỡng lần đầu thực hiện vụ phóng qua lãnh thổ Nhật Bản sau 5 năm.

"Nhật Bản kêu gọi Triều Tiên thực hiện các hành động cụ thể để giải quyết các vấn đề", bao gồm các chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa, cũng như những vụ bắt cóc công dân Nhật Bản trong quá khứ, ông Matsuno cho biết, Kyodo News đưa tin.

Trieu Tien thu ten lua anh 1

Một tên lửa được phóng từ địa điểm không xác định ở Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Trước đó, vào sáng 4/10, người dân Nhật Bản được khuyến cáo tìm nơi trú ẩn, sau khi lực lượng phòng vệ bờ biển ghi nhận một tên lửa của Triều Tiên bay qua lãnh thổ nước này rồi rơi xuống Thái Bình Dương. Tên lửa này được cho có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Chỉ vài giờ sau vụ phóng này, Mỹ cùng Hàn Quốc và Nhật Bản - hai nước đồng minh ở châu Á - đã tổ chức tập trận bắn đạn thật để phản ứng trước động thái của Triều Tiên.

Trời đêm rực sáng sau vụ phóng tên lửa 'xịt' của Hàn Quốc Video trên mạng xã hội cho thấy một quả cầu lửa nổi lên gần căn cứ không quân Hàn Quốc sau khi một tên lửa đạn đạo của Seoul gặp trục trặc và rơi xuống đất vào ngày 5/10.

Triều Tiên bắn 170 loạt pháo kích

Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên ngày 14/10 đã bắn khoảng 170 loạt pháo kích vào “vùng đệm” trên biển giữa hai nước.

Mỹ - Nhật tiếp tục tập trận, bất chấp Triều Tiên phản đối

Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 8/10 thông tin Mỹ và Nhật Bản đang tổ chức tập trận chung bao gồm tàu sân bay USS Ronald Reagan, sau khi Triều Tiên có loạt vụ phóng tên lửa.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm