Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhặt bạc lẻ từ bán kem chanh, xúc xích dạo giá rẻ

Chi phí bỏ ra thấp, không mất tiền thuê mặt bằng, những người bán kem chanh và đồ rán dạo tại ở Hà Nội có thể kiếm được khoản tiền tương đối, dù công việc này tương đối vất vả.

Thoát cảnh nghèo đồng ruộng, 2 năm đi làm ăn kinh tế, chị Trần Thị Hoa (Thái Thụy, Thái Bình) gắn bó với nghề bán đồ ăn vặt dạo ở cổng chợ Xanh và dọc vỉa hè khu vực Cầu Giấy. Công việc tuy vất vả đội nắng dầm mưa nhưng mỗi ngày chị Hoa cũng kiếm được 1 - 1,5 triệu đồng, trừ chi phí cũng lãi một khoản.

Chị cho biết, các đồ ăn vặt như xúc xích, lạp xưởng giá bán 10.000 đồng/chiếc, nem rán, chả cá 5.000 đồng/chiếc nhưng giá nhập chỉ bằng một nửa, có khi chỉ 1/3 giá bán. Ngoài ra, chị Hoa còn bán kem chanh tự làm với chi phí nguyên liệu chỉ vài chục nghìn nhưng thu về 200.000 - 300.000 đồng/ngày. Theo chị Hoa, nghề bán dạo cho lời lãi cao nhưng công việc khá vất vả và thu nhập thường không ổn định.

Nghề bán đồ ăn vặt dạo nhặt bạc lẻ khá vất vả nhưng lại cho cho thu nhập ổn định. Ảnh: Ngọc Lan.

"Những ngày nắng nóng hay mưa rào, người ta ở nhà còn mình vẫn phải đứng phơi mặt ngoài đường. Không kể những lúc đứng bán hàng rong bị đuổi, khách chẳng kịp thanh toán mà mình đã ôm xe, chân nọ đá chân xiêu trốn vào ngõ hẻm". Chị Hoa cho biết, đắt hàng thường vào lúc trưa và tối. Thời điểm này, khách đông mà cơ quan chức năng chưa đi kiểm tra. Chị Hoa thường phải đi thật sớm để nhận chỗ bán do lượng hàng ăn vặt ngày một đông, cạnh tranh chỗ đứng cũng chẳng khác gì "cuộc chiến khốc liệt".

Từng kiếm sống bằng nhiều nghề khác nhau như bán rau, thu gom sắt vụn, bán và sửa điện thoại nhưng chị Nguyễn Thị Ngọc Lan (Trần Quý Cáp, Đống Đa, Hà Nội) cho biết, bán đồ ăn vặt dạo cho thu nhập ổn định nhất. Mỗi ngày bán khoảng hơn 5kg đồ chiên các loại, 4 lít kem chanh mỗi ngày chị kiếm hơn nửa triệu đồng.

Giá bán xúc xích, lạp xưởng 10.000 - 12.000 đồng/chiếc, chả cá 4.000 đồng/chiếc, nem rán và kem chanh 5.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, chi phí đầu vào cho mỗi sản phẩm chỉ chiếm một nửa số này. Chị Lan tính toán, chỉ trong các đồ ăn vặt thì bán kem chanh lời hơn cả. Chị cho biết, để làm được 50 cốc kem chanh, vốn bỏ ra chưa đến 25.000 đồng. 

Nguyên liệu để làm kem chỉ là 5 - 6 quả chanh giá 5.000 đồng, 1 kg đường trắng 17.000 đồng, kèm thêm 1 khay đá lạnh nhà có sẵn. 50 cốc kem chanh bán giá 5.000 đồng thu được 250.000 đồng. Quầy hàng của chị Lan cũng khá đơn giản, chỉ gồm vài chiếc ghế nhựa, 1 chiếc chảo, thùng xốp đựng kem và giỏ đựng nguyên liệu sống. Tất cả những đồ nghề này được buộc sau xe máy. "Càng nhỏ gọn càng dễ di chuyển", chị Lan cho biết. 

Đồ chiên nướng và kem chanh là món khoái khẩu của nhiều ban trẻ. Ảnh: Ngọc Lan.

Chị Lan thường bán từ 16h30 đến 22h đêm tại khuôn viên đại học Quốc gia Hà Nội. Khách hàng của chị là học sinh, sinh viên và phụ huynh đi đón con. Khung giờ hàng đồ ăn của chị Lan đắt khách nhất là khoảng 17h đến 17h30 chiều và 20h. Theo chị Lan, bán hàng dạo không mất chi phí thuê mặt bằng nhưng phụ thuộc nhiều vào thời tiết. "Buổi mát trời, đồ rán bán chạy, bù cho những ngày nắng nóng chỉ bán được kem chanh. Vào những ngày lễ, hội ở trường có khi chỉ bán chưa đầy 3 tiếng đồng hồ là không còn hàng", chị cho biết.

Cũng với đồ nghề là chiếc chảo và thùng kem rong ruổi trên chiếc xe đạp, chị Nguyễn Thị Hồng (Khoái Châu, Hưng Yên) cho biết, bán đồ chiên rán vỉa hè tuy vất vả nhưng cho thu nhập tương xứng. Thậm chí, so với một số ngành nghề thu nhập thấp, trung bình, người bán hàng rong còn kiếm được nhiều tiền hơn. Tính trung bình, mỗi tháng chị cũng thu được khoảng 10 triệu đồng bằng việc bán hàng rong dọc trục Xuân Thủy, Phan Văn Trường, Cầu Giấy. Dù lãi thu về chỉ 1.000 - 2.000 đồng/sản phẩm bán ra, nhưng vì bán được số lượng nhiều, nên số lãi thu về cũng không nhỏ. 

Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm