Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật, Australia đàm phán thương vụ bất lợi với Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng của Nhật Bản và Australia sẽ gặp nhau tại Tokyo vào tháng 6 để thảo luận về một thương vụ có thể khiến Trung Quốc lo ngại.

Theo quan chức Nhật Bản, Tokyo đang xem xét việc bán công nghệ tàu ngầm cho Australia. Đó có thể là cả một hạm đội tàu ngầm tàng hình với đầy đủ công nghệ tối tân. Hai bên sẵn sàng gia tăng tốc độ đàm phán, Reuters đưa tin.

Quá trình đàm phán giữa hai nước có thể kéo dài vài tháng. Thỏa thuận để Nhật cung cấp công nghệ trị giá hàng tỷ USD và chiếm phần lớn trong số 37 tỷ USD của chương trình tàu ngầm Australia. Cho tới thời điểm này, không ai tin chắc hai bên sẽ ký thỏa thuận, song đây là một động thái nhằm đối phó với Trung Quốc.

Thủ
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) tiếp Thủ tướng Australia Tony Abbott (phải) tại Tokyo hôm 7/4. Ảnh: Reuters

Giới chuyên gia cho rằng một thỏa thuận giữa Tokyo và Canberra sẽ là một tín hiệu với Bắc Kinh. Thông điệp của nó là: Nhật Bản dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe có thể xuất khẩu vũ khí tới khu vực đang căng thẳng bởi sự bành trướng của Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh Bắc Kinh đang hung hăng theo đuổi yêu sách lãnh hải ở Biển Đông và biển Hoa Đông. 

Thỏa thuận cũng có thể kết nối giới sản xuất vũ khí Nhật Bản với thị trường thế giới để tìm kiếm những vũ khí lớn và tinh vi, một mục tiêu Thủ tưởng Abe coi là phù hợp với an ninh Nhật Bản.

Thủ tướng Abe đã chấm dứt thời kỳ hạn chế xuất khẩu quân sự của Nhật Bản trong nhiều thập kỷ và đang hướng tới việc cho phép quân đội hoạt động tự do hơn trong các quộc xung đột bằng cách thay đổi cách giải thích về Hiến pháp hòa bình từ thời sau Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Hugh White, giáo sư nghiên cứu chiến lược tại trường Đại học Quốc gia Australia, nhận định: “Thỏa thuận nhạy cảm về công nghệ tàu ngầm có thể khiến Trung Quốc hiểu rằng đó là hành động thắt chặt liên minh Nhật Bản – Autralia. Nó sẽ là một canh bạc trong 30 năm kể từ bây giờ”.

Theo các nhà phân tích, mua hạm đội tàu ngầm là phần cốt lõi của chiến lược phòng thủ dài hạn của Australia. Mặc dù tới tận năm 2030 Canberra mới thay thế những chiếc tàu Collins, nhưng quá trình thiết kế có thể kéo dài hơn một thập kỷ và quá trình đóng mỗi tàu ngầm có thể diễn ra trong khoảng 5 năm.

Tàu ngầm lớp Soryu của Nhật. Ảnh: Millitarytoday

Giới chức Australia bày tỏ sự quan tâm về hệ thống động cơ điện diesel đang phục vụ những chiếc tàu ngầm Soryu của Nhật đo tập đoàn Mitsubishi Heavy và Kawasaki Heavy chế tạo. Những chiếc tàu ngầm kiểu ấy sẽ giúp Australia xây dựng lực lượng hải quân có thể tiếp cận sâu vào Ấn Độ Dương.

Gần đây, giới chức Nhật Bản tỏ ra sẵn sàng cung cấp phiên bản toàn diện của tàu ngầm Soryu nếu Australia có thể đáp ứng điều kiện nhất định của Tokyo. Những điều kiện đó bao gồm Hiệp định khung về chính sách an ninh để Australia có thể trở thành một liên minh với Nhật Bản.

Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết ông ủng hộ tăng cường hợp tác chiến lược với Nhật Bản. Các nhà hoạch định quân sự của Canberra cũng tỏ ra nhiệt tình trong việc thúc đẩy hợp tác với Tokyo bởi chủ trương đó sẽ giúp Australia giảm sự phụ thuộc vào Mỹ. 

Có thể Tokyo và Canberra sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về loại và số lượng tàu ngầm mà Australia sẽ đóng vào tháng 3/2015.


http://news.yahoo.com/japan-australia-consider-submarine-deal-could-rattle-china-211236828--sector.html

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm