Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên y tế Mỹ vào khu cách ly không được tập huấn, không có bảo hộ

Nhiều nhân viên y tế của chính quyền liên bang Mỹ vẫn chưa được tập huấn hay cấp các thiết bị bảo vệ khi được cử tới chăm sóc những người Mỹ đang bị cách ly, theo đơn kiến nghị.

Các nhân viên này đã vào làm việc tại khu cách ly ở Căn cứ Không quân Travis, California, tương tác với những người đang bị cách ly, rồi tiếp tục đi lại tự do bên trong và ngoài căn cứ, bản kiến nghị cho biết.

Người viết kiến nghị, chỉ cho biết mình là một lãnh đạo cấp cao của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, nói ít nhất một nhân viên y tế đã nghỉ tại một khách sạn gần đó và rời California trên một chuyến bay thương mại.

Bản kiến nghị này được gửi tới Văn phòng Luật sư Đặc biệt (cơ quan điều tra độc lập của chính phủ Mỹ, xử lý các đơn tố giác), và một phần của nó được gửi tới New York Times.

Nhiều nhân viên y tế không biết là cần phải đo nhiệt độ ba lần một ngày. Các nhân viên cũng không được tập huấn về quy trình an toàn cho đến khi đã tới khu cách ly được 5 ngày.

nhan vien y te My virus corona anh 1

Người Mỹ được sơ tán khỏi Vũ Hán đang xuống máy bay ở California. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Trump đang tìm cách làm giảm các lo ngại về một đợt bùng phát dịch bệnh trong nước Mỹ, giữa những ý kiến từ cả hai đảng nói chính quyền đang phản ứng chậm chạp, rời rạc. Giới chức y tế Mỹ nói dịch bệnh nhiều khả năng sẽ lây lan ở Mỹ.

Tuần này, Mỹ vừa phát hiện ca bệnh đầu tiên mà không có yếu tố nguy cơ thường thấy, như vừa trở về từ vùng dịch hay tiếp xúc với ca nhiễm khác - ở gần căn cứ Travis, California. Đây là phát hiện đáng lo ngại vì có thể cho thấy khả năng đang có sự lây lan ra cộng đồng.

Trong một thông cáo 27/2, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cho biết đã nhận được đơn kiến nghị, và nói “Chúng tôi xử lý mọi kiến nghị một cách nghiêm túc”.

‘Trẻ em có thể không ảnh hưởng, nhưng sẽ mang virus corona khá lâu’

Cơ chế gây hại của virus corona chủng mới khiến trẻ em nhìn chung ít bị ảnh hưởng, tiến sĩ Hakim Djaballah cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Korea Times.

Quận Cam tuyên bố tình trạng khẩn, người Việt ở California 'cẩn trọng'

Giữa mối nguy virus lây lan ở Mỹ, cuộc sống của người Việt ở bang California chưa bị gián đoạn. Mọi người dù vậy vẫn cẩn trọng trước nguy cơ của dịch.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm