Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên Vietnam Airlines trả tiền tỷ khách để quên

Trong lúc làm vệ sinh trên tàu bay, nhân viên Nguyễn Thị Đoán thuộc xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài đã nhặt được gói báo chứa gần 864 triệu đồng của khách để quên.

Sự việc xảy ra vào ngày 26/8 trên chuyến bay VN614 của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines). Gói báo được phát hiện trên số ghế 16B, gồm 38.800 USD bằng tiền mặt, tương đương gần 864 triệu đồng. Nhân viên này đã ngay lập tức báo cáo với đại diện đơn vị và bàn giao cho cơ quan chức năng.

Nhân viên Vietnam Airlines trả lại gần 864 triệu đồng của khách để quên.

Hơn 2 tuần sau đó, GS. Nguyễn Lân Dũng, Chủ Hội các ngành Sinh học Việt Nam, một nhà khoa học nổi tiếng, cũng đã nhận lại chiếc máy tính bảng để quên trên máy bay Vietnam Airlines VN0227 chỉ sau 2 tiếng phát hiện ra vụ việc.

Cụ thể, khi xuống máy bay và thực hiện xong thủ tục kiểm tra hành lý, GS. Dũng phát hiện mình đã để quên chiếc iPad trên máy bay. Ông liên lạc qua đường dây nóng, và được biết nhân viên đội Dịch vụ cung ứng, phòng Dịch vụ trên tàu thuộc Xí nghiệp thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất là Đặng Ngọc Hải đã nhặt được tài sản của mình.


Biên bản giao nhận tài sản của GS. Nguyễn Lân Dũng.

Theo báo cáo của Đội tìm kiếm hành lý thất lạc (Phòng phục vụ khách hàng - Xí nghiệp thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất), tài sản của GS. Dũng được phát hiện ghế ngồi máy bay khi hành khách đã xuống hết. Liên hệ với nhân viên Vietnam Airlines để tra danh sách hành khách trên chuyến bay này, lực lượng an ninh đã tìm được chủ nhân của tài sản.

Thống kê của Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài (NIAGS) và Tân Sơn Nhất (TIAGS) cho thấy, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2015, các đơn vị này đã phát hiện hàng nghìn trường hợp khách hàng bỏ quên đồ trên tàu bay. Riêng với TIAGS, thống kê cập nhật đến hết tháng 9 đã là gần 3.300 trường hợp. Như vậy, trung bình, mỗi ngày, đơn vị này phát hiện tới hơn 10 vụ khách để thất lạc hành lý trên máy bay.

Trong khi đó, thống kê của NIAGS cho thấy, trong 9 tháng đầu năm, đơn vị này đã tiếp nhận hơn 1.000 trường hợp khách để quên đồ, trong đó, số lượng của riêng quý III đã bằng tổng của nửa đầu năm 2015. Giá trị tài sản để quên mà đơn vị này nhận được từ các nguồn báo lên tới 1,5 tỷ đồng, trong đó đã trao trả cho khách hơn 542 triệu, và hiện còn lưu kho hơn 994 triệu đồng.

Các hành lý khách để quên phần lớn đều là những tài sản quan trọng hoặc có giá trị cao như giấy tờ cá nhân (chứng minh thư, hộ chiếu, giấy khai sinh, thẻ ngành), tài liệu, thẻ ngân hàng, điện thoại di động, thiết bị công nghệ, trang sức bằng vàng... Riêng lượng tiền mặt mà Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài nhặt được trong tháng 9 đã lên tới hơn 438 triệu đồng. Số hành lý này được phát hiện trên cả tàu bay Vietnam Airlines cũng như những máy bay quốc tế từ Đông Nam Á, châu Âu, Bắc Mỹ... với điểm đến là sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài.

Ngoài ra, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách theo tiêu chuẩn 4 sao và hệ thống nhận diện thương hiệu mới, đầu năm 2015, NIAGS đã xây dựng trang web đăng tải các thông tin về tài sản bỏ quên. Khách hàng có thể tự tìm thông tin tài sản của mình được thuận tiện hơn và hỗ trợ NIAGS chủ động tìm kiếm thông tin để trao trả lại nguồn tài sản bỏ quên đạt hiệu quả. Với hệ thống này, tỷ lệ các trường hợp được nhận lại đồ của khách tại NIAGS đã tăng mạnh, từ mức 41,4% vào tháng 1/2015 đã tăng lên 69% vào tháng 9/2015.

Theo ông Nguyễn Văn Hưng, Chánh văn phòng Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, việc trả lại đồ đạc cho khách hàng để quên trên tàu bay là những hành động nhân văn. Các đơn vị sẽ tặng bằng khen, giấy khen, xếp hạng A, thậm chí tăng lương trong tháng cho những nhân viên phát hiện và sớm bàn giao lại đồ đạc khách để quên trên máy bay cho cảng, nhằm nhanh chóng trả lại cho khách.

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm