Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên sứ quán Anh ở Berlin lãnh 13 năm tù vì làm gián điệp cho Nga

David Smith, người thừa nhận đã chuyển bí mật cho Nga khi đang làm nhân viên bảo vệ tại Đại sứ quán Anh ở Đức, đã bị bỏ tù 13 năm 2 tháng.

David Smith. Ảnh: East2West News

Thẩm phán cho biết David Smith, 58 tuổi, đã giao các tài liệu có thể khiến nhân viên đại sứ quán hoặc các lợi ích của Anh gặp rủi ro, Guardian đưa tin ngày 17/2.

Trong buổi tuyên án tại trụ sở tòa án Old Bailey, thẩm phán Justice Wall cho biết Smith đã nảy sinh suy nghĩ "chống Anh" và gây ấn tượng với các đồng nghiệp rằng ông "có thiện cảm hơn với Nga".

Thẩm phán cho biết “các hoạt động có tính chất lật đổ” của Smith bắt đầu từ năm 2018. Bị cáo Smith đã sao chép “một lượng tài liệu đáng kể” trong nhiều năm.

Theo vị thẩm phán, bị cáo Smith “hoàn toàn nhận thức được không nên sao chép bất kỳ tài liệu nào trong số này và cũng ý thức rõ nếu những tài liệu này rơi vào tay kẻ xấu, chúng có thể gây hại cho lợi ích của Anh hoặc gây ra mối đe dọa cho những người làm việc tại đại sứ quán Anh".

Smith bắt đầu giao các tài liệu vào năm 2020 trong bức thư gửi cho một tùy viên quân sự tại Đại sứ quán Nga. Trong thư, ông hứa rằng "sẽ có thêm thông tin".

Trong bức thư thứ hai, ông chuyển các bức ảnh của nhân viên đại sứ quán Anh với các mô tả có chú thích, khiến họ gặp “rủi ro cao nhất”, thẩm phán cho biết. Thẩm phán nhận định hành vi của Smith từ năm 2020 không phải là “hành vi phạm tội một lần”.

“Ông đã thiết lập liên lạc thường xuyên với một người nào đó tại Đại sứ quán Nga và chuyển tài liệu qua người đó”, thẩm phán Wall nói.

Vị thẩm phán còn cho rằng không thể đánh giá những ảnh hưởng trên thực tế mà Smith đã gây ra nếu không biết có bao nhiêu thông tin đã được chuyển cho Nga. “Khi lấy thông tin cá nhân của nhân viên đại sứ quán, ông đặt tất cả nhân viên đó vào cảnh rủi ro”, ông Wall nói thêm.

Ánh sáng và bóng tối trên châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Ánh sáng và bóng tối trên châu Âu”. Là hồi ký về cuộc đời nhà văn Stefan Zweig, cuốn sách đưa độc giả đi qua thời kỳ hoàng kim của thế kỷ XIX, tiếp đến sự tàn phá kinh hoàng của Thế chiến I và thời kỳ trỗi dậy của Đức quốc xã.

Cuốn hồi ký sẽ giúp bạn đọc biết châu Âu trong những ngày tháng đó ra sao: Chân thực và thô ráp.

Mỹ lo ngại gián điệp Trung Quốc

Mỹ và Trung Quốc vốn có lịch sử lâu dài do thám lẫn nhau. Tuy nhiên, vụ khinh khí cầu Trung Quốc bay ngang qua Mỹ và bị bắn hạ mở ra một mối lo ngại mới.

Cuộc đình công lớn nhất thập kỷ ở Anh

Nước Anh đang chứng kiến cuộc đình công lớn nhất trong một thập kỷ khi những người lao động, từ tài xế tàu hỏa đến giáo viên, công chức, đồng loạt nghỉ việc trong ngày.

Minh An

Bạn có thể quan tâm