Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên NSA làm rò rỉ thông tin mật năm 2016 được ra tù

Reality Leigh Winner, cựu nhân viên Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) làm rò rỉ thông tin mật liên quan việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, đã được ra tù.

Bà Alison Grinter Allen, luật sư của cô Reality Leigh Winner, thông báo trên Twitter: "Cựu nhân viên NSA đã được đưa vào chương trình tái hòa nhập cộng đồng. Chúng tôi cảm thấy nhẹ nhõm. Cô ấy được giám án tù không phải được ân xá hay với lý do nhân đạo, mà vì có biểu hiện tốt và gương mẫu trong khi chấp hành hình phạt tù”.

Cô Winner vẫn bị cấm phát biểu trên các phương tiện truyền thông. Ngoài ra, cô và gia đình đã yêu cầu “được bảo mật trong suốt quá trình tái hòa nhập cộng đồng”, bà Allen cho biết thêm, Guardian đưa tin ngày 14/6.

cuu nhan vien NSA,  duoc ra tu,  vi co bieu hien tot anh 1

Cô Reality Leigh Winner, cựu nhân viên NSA, được ra tù. Ảnh: AP.

Các công tố viên cho biết Winner, lúc bấy giờ đang làm việc cho một nhà thầu quốc phòng thuộc NSA - Tập đoàn Quốc tế Pluribus, đã in một tài liệu mật về cách tình báo quân sự Nga tấn công một nhà cung cấp phần mềm bỏ phiếu và cố gắng xâm nhập vào hơn 100 hệ thống bầu cử địa phương trước ngày bỏ phiếu tổng thống năm 2016.

Tài liệu này được đăng trên Intercept, khoảng một giờ trước khi Bộ Tư pháp Mỹ thông báo bắt giữ cô Winner. Cô đã nhận trách nhiệm về “sai lầm không thể chối cãi này” và bị kết án 5 năm tù vào năm 2018. Ở tuổi 26, cô là người đầu tiên bị chính quyền Trump buộc tội theo Đạo luật gián điệp.

Chính quyền Trump đã truy đuổi những người tiết lộ bí mật nhà nước, bằng cách sử dụng Đạo luật gián điệp - một biện pháp hà khắc được thông qua vào năm 1917.

Bà Betsy Reed, tổng biên tập của Intercept, cho biết: "Việc truy tố có chọn lọc và mang động cơ chính trị nhằm vào những người làm rò rỉ thông tin theo Đạo luật gián điệp - vốn đã leo thang nghiêm trọng dưới thời Tổng thống Barack Obama - là đi ngược lại Hiến pháp và một ngày nào đó sẽ bị lịch sử phán xét”.

Cựu giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ gia nhập Amazon

Cựu Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Keith Alexander gia nhập ban giám đốc Amazon, tập đoàn thương mại điện tử của tỷ phú Jeff Bezos.

Chuyên gia Israel: Gián điệp Trung Quốc dùng mã của NSA

Các nhà nghiên cứu Israel hôm 22/2 cho rằng gián điệp Trung Quốc sử dụng mã do Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ phát triển để hỗ trợ các hoạt động tin tặc của họ.

Cường Lê

Bạn có thể quan tâm