Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên người Việt tại ĐSQ Nhật bị tố gây khó dễ người xin visa

Nhân viên người Việt Nam tại Đại sứ quán Nhật Bản bị phản ánh có thái độ không đúng mực, gây khó dễ cho những người nộp hồ sơ xin visa tới đất nước Mặt trời mọc.

Mấy ngày gần đây Zing.vn nhận được nhiều phản ánh tình trạng nhân viên người Việt tại Đại sứ quán Nhật Bản ở Hà Nội gây khó dễ cho những người nộp hồ sơ xin visa đang tái diễn sau một thời gian lắng xuống.

Anh Đ., người vừa xin visa du lịch tại Đại sứ quán Nhật cuối tháng 3, phản ánh khi hồ sơ nộp tại bộ phận tiếp nhận, nhân viên tiếp nhận hồ sơ người Việt Nam cho biết các tài liệu yêu cầu đã đầy đủ, người nộp hồ sơ có thể về và chờ kết quả.

Tuy nhiên, nhân viên Đại sứ quán sau đó liên hệ lại và yêu cầu bổ sung hồ sơ. Tình trạng này diễn ra 3-4 lần, mỗi bộ hồ sơ phải bổ sung đi, bổ sung lại mới có thể có kết quả.

"Cứ sau mỗi lần bổ sung, họ lại nói là vẫn chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lệ và đòi bổ sung, thay thế loại giấy tờ khác. Tôi cảm giác họ đang gây khó dễ, buộc người nộp hồ sơ phải làm dịch vụ", anh Đ. nói.

Các nguồn tin cho biết không nhìn thấy nhân viên người Nhật nào có mặt trong bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Những nguồn tin này đặt ra câu hỏi liệu có phải các nhân viên Việt Nam thiếu thẩm quyền hoặc thiếu năng lực, dẫn tới việc hướng dẫn người làm thủ tục không hiệu quả.

Dai su quan Nhat o Ha Noi anh 1
Visa của anh Bảo Anh được cấp tại Đại sứ quán Nhật Bản ở Hà Nội. Ảnh: NVCC.

Anh Bảo Anh, 26 tuổi, hiện là du học sinh tại Đại học Teikyo, Tokyo, phản ánh thái độ thiếu thiện chí, thiếu hợp tác của nhân viên người Việt tại Đại sứ quán Nhật đang gây bức xúc cho những người tới làm thủ tục xin visa.

"Khi tiếp nhận hồ sơ, họ không nói rõ ràng mình cần bổ sung giấy tờ gì. Khi được hỏi lại, họ nói xem lại các quy định hoặc làm theo hướng dẫn của tổng đài. Tuy nhiên khi tôi liên hệ tổng đài thì họ cũng không giải thích cụ thể, và bảo làm theo quy định đã được công bố", anh Bảo Anh phản ánh.

Bên cạnh phản ánh về thái độ làm việc của nhân viên, những người từng nộp đơn cũng phàn nàn về tình trạng xếp hàng và lấy số thứ tự thiếu quy củ, minh bạch khi đến làm thủ tục tại Đại sứ quán Nhật.

Anh Đ. cho biết máy lấy số tự động tại Đại sứ quán Nhật không hoạt động khi anh đến đây làm việc cuối tháng 3. Người đến nộp hồ sơ sẽ nhận được số viết tay và chờ gọi đến lượt. Tuy nhiên, đôi khi nhân viên tiếp nhận hồ sơ không gọi theo thứ tự.

"Tôi đặt ra câu hỏi liệu đây có phải là chính sách nhằm hạn chế người Việt Nam sang Nhật Bản, hay đơn thuần là các hành vi, thái độ không đúng chuẩn mực của một số nhân viên người Việt tại Đại sứ quán ?", anh Đ. nói.

Dai su quan Nhat o Ha Noi anh 2
Người đến làm thủ tục xếp hàng tại cổng Đại sứ quán Nhật Bản ở số 27 Liễu Giai, Hà Nội. Ảnh: Duy Anh.

Zing.vn liên hệ một nguồn tin khác là anh Trần Huy, 27 tuổi, hiện là sinh viên tại Đại học Waseda, Tokyo. Anh Huy cho biết thời gian qua, cơ quan nhập cảnh Nhật Bản kiểm tra giấy tờ xuất nhập cảnh của người Việt Nam rất gắt gao. Đây có thể là nguyên nhân khiến hồ sơ xin visa làm tại Việt Nam trở nên rắc rối.

Thông tin về việc nhân viên người Việt tại Đại sứ quán Nhật Bản có hành vi không phù hợp, gây khó dễ cho người xin visa nhằm trục lợi đã nhiều lần xuất hiện trong quá khứ. Các hành vi này bao gồm thu phí không đúng quy định, có thái độ thiếu tôn trọng, thiếu trách nhiệm, không thông báo kết quả khi đã hết thời hạn quy định.

Tháng 7/2017, Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội đã phải đưa ra thông báo công khai lệ phí cấp hồ sơ theo đúng quy định, cùng địa chỉ hòm thư điện tử để các nạn nhân phản ánh tình trạng bị gây khó dễ nếu cần thiết.

Zing.vn đã liên hệ với Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội để tìm hiểu về vụ việc và đang chờ phản hồi.

Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam nằm ở số 27, phố Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội. Theo thông tin trên website của Đại sứ quán, tố cáo về hành vi không phù hợp của nhân viên Đại sứ quán trong quá trình làm việc với người dân có thể được gửi về địa chỉ thư điện tử Soumuhan@ha.mofa.go.jp.

Một phụ nữ tử vong sau khi tự đâm mình tại ĐSQ Việt Nam ở Malaysia

Một phụ nữ người Việt đã dùng dao tự đâm bản thân tại Đại sứ quán Việt Nam ở Malaysia và tử vong khi được cấp cứu tại bệnh viện.

ĐSQ VN ở Thái: Chưa có thông tin người Việt tử nạn trong vụ cháy

Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Hải Ngọc cho biết chưa có cơ sở khẳng định có người Việt Nam thiệt mạng trong vụ cháy sáng 3/4 ở thủ đô Bangkok.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm