Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên ngân hàng lo bị 'cắt' thưởng Tết

Tết Dương lịch, số ngân hàng thưởng Tết cho nhân viên chỉ 100.000-500.000 đồng không hiếm. Dự kiến, Tết âm lịch cũng có một số nơi “cắt” thưởng.

Nhân viên ngân hàng lo bị 'cắt' thưởng Tết

Tết Dương lịch, số ngân hàng thưởng Tết cho nhân viên chỉ 100.000-500.000 đồng không hiếm. Dự kiến, Tết âm lịch cũng có một số nơi “cắt” thưởng.

Chị B. - nhân viên ngân hàng SHB cho hay, dịp Tết dương lịch không có tiền thưởng, còn Tết âm lịch chưa thấy thông báo nhưng đang có thông tin bị “cắt” hoặc sụt mạnh so với năm trước. Trước đó, Tổng giám đốc Techcombank Simon Morris đã viết tâm thư cắt toàn bộ thưởng Tết âm lịch cho nhân viên, còn Tết dương lịch là dịp cuối năm nhà băng này chi cho lao động tháng lương thứ 13. Theo một số nhân viên của Navibank, năm nay, Tết dương lịch và âm lịch, ngân hàng này đều không có thưởng.

Còn theo một số nguồn tin khác làm việc tại ACB, Tết dương lịch năm nay, nhân viên được 500.000 đồng. Tại Sacombank mức thưởng với nhân viên bình thường là tháng lương 13, VPBank thưởng chung 1 triệu đồng. Thậm chí, nhân viên một ngân hàng tại TP.HCM còn rỉ tai với nhau, tại khu vực này có một nhà băng thưởng Tết dương cho nhân viên chỉ 100.000 đồng.

 

Năm nay, ngân hàng không phải là ngành có mức thưởng Tết âm lịch cao nhất. Thậm chí, tại một số ngân hàng, nhân viên đang nơm nớp lo bị "cắt" khoản này.

Các ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước, dịp Tết dương lịch vẫn có mức thưởng tương đối cao. Anh S. - làm việc tại BIDV cho biết dịp Tết năm nay, mức thưởng của nhà băng này là 2 triệu đồng, tại Agribank nhân viên chính thức nhận được 3 triệu đồng.

Với ngân hàng Quân đội, thưởng Tết dương lịch cho nhân viên tương đương 2 tháng lương. So với một số ngân hàng lớn, lãi sau thuế/đầu người của MB còn cao hơn, do đó, mức thưởng Tết cao cũng không khó hiểu với nhân viên trong ngành.

Riêng về thưởng Tết âm lịch, đến thời điểm này, ngoài Techcombank công bố không có và Vietcombank cho biết là 2 tháng lương, thì các nhà băng khác vẫn giữ kín. Ông Nguyễn Thanh Toại - Phó tổng giám đốc ngân hàng Á Châu cho biết, năm nay, thưởng Tết cho cán bộ nhân viên chắc chắn không như năm ngoái. Không tiết lộ cụ thể mức thưởng Tết năm nay, song lãnh đạo ACB cũng úp mở, có thể có nhân viên không được thưởng, vì số tiền sẽ căn cứ vào hiệu quả công việc cũng như việc hoàn thành các chỉ tiêu.

Lý do chính khiến ACB không hậu hĩnh trong thưởng Tết, theo lãnh đạo nhà băng này, là năm 2012, lợi nhuận không đạt như kỳ vọng. Riêng về chi trả cổ tức, ACB sẽ có thông tin trong đại hội cổ đông thường niên. Không nói rõ mức thưởng Tết dành cho nhân viên, song một lãnh đạo Vietinbank cũng hé lộ, thưởng năm nay không bằng năm ngoái dù vẫn kinh doanh lãi lớn.

Theo giới chuyên gia, chuyện ngân hàng chi thưởng Tết thấp, thậm chí cắt luôn khoản này là điều không khó hiểu, khi chính những nhà băng này gặp khó khăn trong cả năm 2012. SHB lỗ lũy kế 3 tháng đầu năm 2012 lên tới hơn 1.100 tỷ đồng vì phải bù trừ chi phí dự phòng rủi ro khi sáp nhập với Habubank, trong khi ACB lỗ hơn 1.100 tỷ đồng vì kinh doanh vàng, không ít nhà băng trong đó có Vietinbank xin điều chỉnh kế hoạch kinh doanh với mức lợi nhuận trước thuế là 7.500 tỷ đồng (thay vì 9.000 tỷ như mục tiêu đề ra)... "Nhiều ngân hàng phải trích lập dự phòng rủi ro lớn, trong khi một số khác có tỷ lệ nợ xấu lên tới 40-50% dư nợ tín dụng thì không có lý do gì để thưởng Tết cao", chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành nhận định.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh thì cho rằng, các năm trước, doanh nghiệp có thưởng Tết cao nên công bố rầm rộ, năm nay trầm lắng do có ít nên chậm công khai, hoặc có thể chưa bố trí được nguồn để thưởng Tết. Ông dự đoán, ngành có thưởng Tết cao trong năm nay nhiều khả năng là doanh nghiệp phía nước ngoài liên quan đến xuất khẩu, đặc biệt là hàng điện máy…Với ngành ngân hàng, theo dự báo của Viện nghiên cứu khoa học ngân hàng, tình hình lợi nhuận trong năm 2013 cũng khó có thể lạc quan khi lượng trích lập dự phòng rủi ro tăng mạnh.

Lan Anh

Theo Infonet

Lan Anh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm