Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên Meta bị sa thải khi đang nghỉ thai sản

“Không hiểu ban lãnh đạo của Meta đã tính toán sai lầm gì đến mức phải sa thải 21.000 nhân viên như vậy. Thế Mark Zuckerberg có bị giảm lương hay không”, một nhân viên bức xúc.

Công ty mẹ của Facebook tuyên bố sẽ bắt đầu cắt giảm khoảng 10.000 nhân sự trong những tháng tới. Ảnh: Reuters.

Giữ vị trí nhân viên phòng tuyển dụng từ năm 2020, Sara Schneider là một trong số 10.000 nhân viên “xui xẻo” bị đuổi việc trong đợt cắt giảm nhân sự mới nhất của Meta. “Thật xui xẻo khi đợt nghỉ thai sản của tôi đã kết thúc sớm chỉ vì cuộc sa thải tàn bạo của Meta”, cựu nhân viên chia sẻ.

Schneider khẳng định đợt cắt giảm này không dựa trên hiệu suất làm việc của nhân viên mà chỉ đơn giản là vì mục tiêu tinh giản tập đoàn của Mark Zuckerberg. Trong bài viết trên trang LinkedIn cá nhân, cô đã chia sẻ về những trải nghiệm đáng nhớ và đồng nghiệp đáng quý sau 3 năm làm việc ở Meta và gửi lời cảm ơn đến phòng tuyển dụng và đội phát triển phần mềm mà cô đã gắn bó.

Cuộc sa thải không nhân nhượng ở Meta

Yevette Solmoro, một nhân viên khác tại bộ phận nhân sự, cũng cho biết cô đã bị sa thải khi đang trong kỳ nghỉ sinh.

“Thật khó chấp nhận khi chuyện này lại xảy ra đúng vào kỳ thai sản của tôi. Mọi chuyện xảy ra quá đột ngột và tôi vẫn chưa biết rằng nó sẽ ảnh hưởng đến gia đình của mình như thế nào”, Solmoro viết trên LinkedIn cá nhân. Dù vậy, trong bài viết Solmoro vẫn bày tỏ sự biết ơn suốt 4 năm làm việc tại tập đoàn và đạt được những cột mốc nhất định trong công việc.

Xui xeo bi sa thai anh 1

Yevette Solmoro đã làm việc tại Meta 4 năm và vừa bị sa thải trong đợt cắt giảm lần này. Ảnh: Yevette Solmoro.

Song, trái với phản ứng cảm thông của hai cựu nhân viên trên, nhân viên tuyển dụng mảng kỹ thuật Andi Allen lại tỏ ra bất bình và chỉ trích cách giải quyết của CEO Mark Zuckerberg.

“Tôi không hiểu ban lãnh đạo của Meta đã tính toán sai lầm kiểu gì đến mức phải sa thải hàng chục nghìn nhân viên như vậy nhưng lại luôn bảo rằng mình quan tâm và lo lắng đến cấp dưới của mình. Vậy rồi Mark Zuckerberg có bị giảm lương hay không”, Allen nói. Anh cho rằng cách giải quyết khó khăn của Meta lần này thật quá “kinh khủng”.

Trên LinkedIn cá nhân, Leslie Whisler, quản lý cấp cao bộ phận tuyển dụng của Meta, cho biết chính cô cũng không thoát khỏi tình trạng này. Cô cùng 80% đồng nghiệp tại mảng tuyển dụng nhân sự đều bị đuổi việc. “Một năm đã trôi qua với những thay đổi lạ thường. Tôi không biết phải diễn đạt cảm xúc của mình như thế nào khi phải trải qua chuyện này”, Whisler viết.

Cựu nhân viên Robert Howard chia sẻ anh đã phát hiện ra mình bị sa thải khi không thể đăng nhập vào hệ thống nội bộ hôm 15/3. “Cũng giống như các đồng nghiệp khác khi vừa thức dậy, tôi phát hiện tài khoản nhân viên tại Meta của mình đã bị khóa”, Howard nhớ lại. Lúc 4 giờ sáng, anh vẫn còn quyền truy cập như chỉ một tiếng sau, anh đã bị chặn khỏi hệ thống.

Nhân viên Meta thất vọng với tập đoàn

Chia sẻ với Business Insider, Marry Precott nói rằng cô rất thất vọng và mệt mỏi khi ban lãnh đạo Meta mất quá nhiều thời gian cho kế hoạch sa thải. Trong khi đó, những tin đồn về cuộc cắt giảm nhân sự đã bay ngập trời, trước cả khi Mark Zuckerberg lên tiếng xác nhận.

Xui xeo bi sa thai anh 2

Ban quản lý Meta bị chỉ trích vì mất quá nhiều thời gian cho kế hoạch sa thải, khiến cấp dưới hoang mang. Ảnh: The Times.

Điều này khiến không khí trong tập đoàn rất ảm đạm. Dường như chẳng ai muốn bỏ sức vào công việc, đặc biệt là những dự án có quy mô lớn, kéo dài, bởi họ sợ mình sẽ là người tiếp theo bị đuổi việc mà chẳng hề hay biết. “Chúng tôi luôn ở cảnh chỉ mành treo chuông, có thể mất việc bất cứ lúc nào”, cựu nhân viên nhớ lại.

Không chỉ Marry Precott mà hầu hết nhân viên nội bộ Meta đều biết rõ sẽ còn nhiều đợt sa thải khác. Do đó, cô không quá bất ngờ khi biết tin mình bị đuổi việc nhưng lại buồn vì những dòng chữ lạnh lùng, công thức được gửi đến.

“Phí bồi thường khá cao và email thông báo đuổi việc cũng có nhiều thông tin hữu ích. Nhưng bức thư họ gửi đến tôi rõ ràng chỉ là một email được viết sẵn và gửi đi hàng loạt”, Prescott nói. Mặc dù biết việc gửi email riêng từ người là không thể với quy mô tập đoàn lớn như Meta, Prescott vẫn hy vọng mình sẽ nhận được email từ quản lý trực tiếp làm việc của mình.

Trong email gửi tới nhân viên hôm 14/3, CEO, nhà sáng lập Meta là Mark Zuckerberg cho biết công ty sẽ tiến hành nhiều đợt sa thải nhân viên, đồng thời hủy bỏ một số dự án, giảm tỷ lệ tuyển dụng mới.

Đây là cách để Meta hướng tới "một năm hiệu quả", tỷ phú Zuckerberg cho hay. Bộ phận tuyển dụng của Meta nằm trong đợt sa thải đầu tiên. “Đây là một quyết định khó khăn nhưng không có cách nào để tránh", tỷ phú Zuckerberg chia sẻ.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Mark Zuckerberg sai lầm, 10.000 nhân viên trả giá

Phớt lờ những lời cảnh báo của các nhà đầu tư, Mark Zuckerberg đã đẩy Meta vào thế nguy, nhân sự thừa thãi trong khi doanh thu công ty ngày càng giảm sút.

Meta lại sắp sa thải hàng nghìn nhân viên

Sau đợt sa thải quy mô lớn vào tháng 11/2022, Meta có kế hoạch thanh lọc thêm hàng nghìn nhân sự ngay trong đầu tháng 3.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm