Sự cố trên xảy ra lúc 3h15 ngày 15/6 tại đường ngang giữa hai ga Minh Lễ - Lệ Sơn, tỉnh Quảng Bình.
Ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An ninh - An toàn giao thông đường sắt (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam), cho biết tàu AH2 phải dừng khẩn cấp tại chắn đường ngang do nhân viên gác chắn chưa quay biển đỏ khai thông đường sắt.
“Theo quy định, khi biển đỏ tại đường ngang được quay sẽ báo hiệu cho lái tàu biết đường ngang đã được khai thông, không có chướng ngại vật. Nếu biển đỏ chưa được quay, lái tàu phải quan sát và cho tàu dừng khẩn cấp để đảm bảo an toàn”, ông Chiến nói.
Thời gian qua, ngành đường sắt xảy ra hàng loạt vụ tai nạn tàu hỏa. Ảnh: Nguyễn Dương. |
Theo ông Chiến, sau khi nhân viên trực ga Lệ Sơn (Quảng Bình) báo giờ tàu AH2 chạy qua, nữ nhân viên đã đóng chắn đường ngang nhưng chưa quay biển đỏ.
Nữ nhân viên này giải trình trong khi chờ tàu tới, chị bị đau bụng nên đã vào chòi đi vệ sinh. Khi nghe tiếng còi tàu chạy tới, chị chạy ra để quay biển đỏ nhưng không kịp. Trước khi dừng khẩn cấp, tàu AH2 đã đâm hỏng biển báo.
Theo Trưởng ban An ninh - An toàn giao thông đường sắt, thông tin trên chỉ là tường trình của nữ gác tàu. Còn việc chị này đau bụng hay không thì ban đang làm rõ. Việc nhân viên thực hiện chậm khiến tàu dừng khẩn cấp không uy hiếp an toàn nhưng ảnh hưởng đến điều độ chạy tàu.
Trước đó, sáng 31/5, Cục trưởng Đường sắt Vũ Quang Khôi đi kiểm tra đột xuất tàu tại ga, đường ngang có người gác một số tuyến và phát hiện nhân viên gác ghi bỏ vị trí, sử dụng rượu bia trong ca làm việc, vi phạm các quy định khác về kỷ luật lao động. Nhân viên gác đường ngang thiếu tinh thần trách nhiệm khi vào ca làm việc, ngủ trong ca làm việc, không mặc đồng phục... Thậm chí có tình trạng bố trí học sinh thực tập làm nhiệm vụ chức danh nhân viên gác đường ngang.
Ngoài ra, Cục trưởng Đường sắt còn phát hiện các nhân viên gác hầm, gác đường ngang, nhân viên tổ dồn, trực ban chạy tàu ngủ trong ca làm việc…
Liên quan đến hàng loạt vụ tai nạn đường sắt thời gian qua, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT về việc xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân. Theo đó, hàng loạt lãnh đạo, nhân viên cán bộ đường sắt nhận kỷ luật từ phê bình nghiêm khắc đến sa thải.