Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa báo cáo Bộ GTVT về việc xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân của cơ quan này do liên quan đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt trong thời gian gần đây.
Theo đó, ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc và ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc VNR tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách. Nhưng, sau khi căn cứ vào quy định hiện hành, bỏ phiếu của Hội đồng kỷ luật, ông Tùng và ông Hoạch giảm xuống hình thức phê bình nghiêm khắc (3/5 phiếu).
Với tập thể, Hội đồng thành viên VNR nhận khuyết điểm trước Bộ GTVT và nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc. Ban điều hành VNR nghiêm túc nhận khuyết điểm trước hội đồng thành viên và Bộ GTVT.
VNR phê bình nghiêm khắc đối với tập thể Ban An ninh - An toàn giao thông đường sắt Tổng công ty. Ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An ninh - An toàn giao thông đường sắt của Tổng công ty bị khiển trách.
Vụ tai nạn đường sắt xảy ra tại Tĩnh Gia, Thanh Hóa. Ảnh: Đức Tiến. |
Đối với vụ tai nạn đường sắt đặc biệt nghiêm trọng giữa tàu SE19 và ôtô tải ngày 24/5 tại Thanh Hóa, Công ty cổ phần Đường sắt Thanh Hóa đã khiển trách đối với ông Nguyễn Văn Minh, Phó giám đốc công ty. Ông Lê Nhân Bảo, Cung trưởng cung chắn Hoàng Mai, Đội trưởng đội quản lý đường sắt số 5 - Đào Khánh Thiện bị cách chức.
Ngoài ra, ông Hoàng Gia Khánh, Giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Thanh Hóa nhận kỷ luật cảnh cáo. Ông Lê Minh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Đường sắt Thanh Hóa bị khiển khách.
Liên quan đến vụ tàu hàng tông nhau tại Quảng Nam ngày 26/5, Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình đề nghị sa thải ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng dồn ga Núi Thành; cách chức ông Dương Văn Minh, Trưởng ga Núi Thành; kéo dài thời gian nâng lương với 5 người khác.
Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng khiển trách đối với 4 nhân viên và sai thải lái tàu Dương Trần Trí Hiếu sau vụ hai tàu hàng đâm nhau tại ga Núi Thành. Ngoài ra, 3 trưởng phòng, quản đốc, đội trưởng Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng bị khiển trách; Giám đốc và Phó giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình, Đà Nẵng bị kéo dài thời hạn nâng lương.
Hàng loạt cán bộ, nhân viên đường sắt bị sai thải, cách chức sau 4 vụ tai nạn. Ảnh: Nguyễn Dương. |
Đối với vụ đầu máy D18E-602 kéo 27 xe bị trật bánh 2 toa xe tại Ga Yên Xuân (Nghệ An) ngày 26/5, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cũng đưa ra hình thức kỷ luật khiển trách, kéo dài thời hạn nâng lương đối với hàng loạt cán bộ công nhân viên.
Ông Trần Quốc Toản, Phó giám đốc Phụ trách khối sửa chữa cơ khí Chi nhánh Toa xe Vinh; ông Đỗ Văn Quang, Phó Giám đốc Phụ trách khối vận dụng Chi nhánh Toa xe Vinh bị phê bình và hạ chất lượng công tác.
Hội đồng thành viên VNR phê bình nghiêm khắc đối với ông Đỗ Văn Hoan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty và ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng giám đốc công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhận trách nhiệm về những yếu kém, sai sót của ngành đường sắt khi liên tục xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng và tương đối nghiêm trọng gây thiệt hại về tính mạng, tài sản của Nhà nước và người dân.
“Tôi xin nhận toàn bộ trách nhiệm trước Đảng, Chính phủ và nhân dân. Tôi xin chân thành gửi lời xin lỗi tới nạn nhân và thân nhân người bị nạn về những yếu kém này của ngành đường sắt”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
- Lúc 0h30 ngày 24/5, tại Km234+050 (xã Trường Lâm, Tĩnh Gia, Thanh Hóa), tàu SE19 chạy hướng Hà Nội -TP.HCM đã va chạm với xe tải. Hậu quả 2 người chết, 10 người bị thương, 150 m đường sắt bị hư hỏng. 6 toa tàu và đầu máy bị lật đổ.
- Chiều 26/5, hai tàu chở hàng đã đâm trực diện nhau tại ga Núi Thành (huyện Núi Thành, Quảng Nam) khiến 2 đầu máy và 4 toa xe hàng bị trật bánh, một số toa xe bị bung cửa, hàng hóa văng khỏi toa xe.
- Chiều 26/5 tại ga Yên Xuân (Nghệ An) tàu chở hàng trật bánh khiến 1 cột tín hiệu ga bị đổ, hư hỏng 2 toa xe hàng.
- Khoảng 13h (ngày 27/5), đoàn tàu hàng SH3 chạy hướng Hà Nội - TP.HCM đi qua đường ngang tự mở tại xã Diễn An, Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đâm vào xe bồn vượt qua đường sắt. Hậu quả lái xe ôtô bị thương.