Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên đài WDBJ sững sờ trước cái chết của đồng nghiệp

Người dẫn chương trình đài WDBJ không dám tin khi chứng kiến cảnh đồng nghiệp bị sát hại. Vụ việc gây đau thương và nỗi sợ hãi trong dân chúng cũng như những người làm báo ở Mỹ.

Phóng viên Alison Parker (phải) và nhà quay phim Adam Ward bị giết hại khi đang thực hiện chương trình phát sóng trực tiếp sáng 26/8. Ảnh: Facebook

Sáng 26/8, một người đàn ông bắn chết Alison Parker và Adam Ward, hai phóng viên đài WDBJ, khi họ đang ghi hình trực tiếp. Người dẫn chương trình Kimberly McBroom là một trong những người chứng kiến khoảnh khắc kinh hoàng ấy.

Khuôn mặt sững sờ của cô nói lên tất cả.

"Tôi cho rằng một chiếc xe phát nổ hoặc ai đó đã nổ súng gần đấy. Đó là suy nghĩ cuối cùng của tôi trước khi nghe tiếng hét của Alison. Nhưng tôi vẫn cho rằng cô ấy chỉ hoảng sợ", McBroom nhớ lại giây phút cô nghe tiếng súng truyền từ khu vực hai nạn nhân tác nghiệp.

Cô cho biết thêm, đài truyền hình sa thải hung thủ Vester Lee Flanagan từ năm 2013 và họ hoàn toàn không ngờ người này lại hành động một cách cực đoan như vậy.

"Hai năm là khoảng thời gian dài. Chúng tôi không hề lường trước chuyện này", McBroom nói với NYDailynews.

Sau vụ việc, các phóng viên, nhà quay phim và những người hoạt động trong ngành báo chí trên khắp nước Mỹ đã bày tỏ nỗi đau của họ trước cái chết của hai đồng nghiệp xấu số qua mạng xã hội.

Vicki Chen, nhà sản xuất chương trình điều tra của đài KVUE tại thành phố Austin, bang Texas, kêu gọi đồng nghiệp đăng bài kèm hashtag #WeStandWithWDBJ ủng hộ đài truyền hình WDBJ trên Twitter.

"Tôi cùng một quay phim đang trên đường đến địa điểm thực hiện phóng sự và dừng lại để quay một số cảnh. Tại thời điểm đó, ngay giữa ban ngày, khi đang ở trong khu vực an toàn, tôi chợt nhói lên vì sợ hãi. Liệu chúng tôi có gặp nguy hiểm không? Nhưng ngay lập tức, những cảm giác khác thay thế nỗi sợ ấy. Tôi không biết đó là sự phẫn nộ hay tự hào, hoặc cả hai.

"Tôi nghĩ, tôi có thể đứng đây, tiếp tục lo sợ hoặc đứng đây, làm một nhà báo chân chính như Alison Parker và Adam Ward. Trên thực tế, đây là điều mà hàng nghìn nhà báo vẫn làm mỗi ngày", Chen nói.

Hành động đơn giản của cô gây tiếng vang trong toàn ngành báo chí.

'Đại gia đình' báo chí cùng vượt qua nỗi đau 

Một phụ nữ đến đặt hoa tưởng niệm hai nhà báo bị sát hại. Ảnh: Reuters
Micah Grimes, biên tập viên mảng tin tức xã hội ở New York, kêu gọi các nhà báo "chia sẻ với các đồng nghiệp để cùng vượt qua nỗi đau tinh thần này".

"Chúng tôi là một gia đình. Các thành viên đang khóc thương", Mark Meredith, phóng viên kênh KDVR Fox 31, viết trên Twitter.

Bảo tàng Newseum ở Washington cũng trưng bày tác phẩm của hai phóng viên bị sát hại. Đến chiều 26/8, các nhà báo thay hình đại diện trang cá nhân của họ trên mạng xã hội nhằm vinh danh Parker và Ward.

Suri Crowe, phóng viên tin tức kênh WSET-TV ABC ở thành phố Lynchburg, Virginia, viết trên Facebook: "Hôm nay là một ngày khủng khiếp đối với chúng tôi. Tôi quen Alison Parker và từng gặp Adam Ward. Alison là một cô gái ngọt ngào, quyến rũ. Tôi cảm thấy vô cùng đau buồn cho gia đình, bạn bè của họ và các đồng nghiệp tại đài WDBJ. Tôi không muốn nhắc nhiều đến chuyện đau thương này nhưng tôi hy vọng tất cả chúng ta có thể tôn vinh những ký ức về họ".

Các nhà báo cũng tỏ ra khâm phục WDBJ khi họ cố gắng giữ bình tĩnh và tiếp tục đưa tin về cái chết của nhân viên trong đài.

"Tôi không biết làm thế nào để có thể làm việc trong ngày hôm nay. Hãy ôm đồng nghiệp, họ là bạn bè, gia đình của bạn", Karna Bergstrom, điều phối viên nội dung số tại Đại học Minnesota-Rochester, viết trên Twitter.

Người dân ôm nhau cầu nguyện cho nạn nhân

Người dân thành phố Roanoke thắp nến gần hiện trường để tưởng niệm hai nạn nhân. Ảnh: Wral

Việc hai phóng viên WDBJ bị sát hại trên chương trình phát sóng trực tiếp không chỉ là cú sốc lớn đối với đồng nghiệp mà còn gây đau thương với người dân bang Virginia.

Tối 26/8, người dân ở thành phố Roanoke tập trung tại bãi đỗ xe gần hiện trường vụ nổ súng. Họ mang tâm trạng nặng nề, cùng các nhà báo tổ chức lễ tưởng niệm hai phóng viên. Nhà thờ địa phương cũng tổ chức lễ cầu nguyện. Hàng chục người ôm nhau, hát và cầu nguyện cho nạn nhân và gia đình.

Kim Caldwell, một người dân, cho biết, cô không quen Parker, Ward hay người thân của hai phóng viên nhưng vẫn cảm thấy đau buồn trước vụ việc.

"Tôi luôn coi những người làm nghề đưa tin là thành viên trong gia đình. Tôi gặp họ vào mỗi buổi sáng khi xem TV", Caldwell nói.

Scott Nichols, Giám đốc đài WCTI ở New Bern, nơi Alison từng làm việc, cho hay, nhân viên phòng tin tức của đài cảm thấy đau buồn trước tin đồng nghiệp cũ thiệt mạng.

Những người nổi tiếng và chính trị gia ở Mỹ cũng lên tiếng sau vụ việc trên phương tiện truyền thông xã hội. Đội bóng chày Washington Nationals sẽ tổ chức lễ mặc niệm cho Parker và Ward trong trận gặp San Diego vào tối 27/8.

Nghi phạm bắn hai phóng viên ở Mỹ tự sát

Nhà chức trách Mỹ thông báo nghi can bắn hai phóng viên trong chương trình truyền hình trực tiếp đã tự sát sáng 26/8 khi chạy trốn và sau đó qua đời tại bệnh viện.

Mối tình giấu kín của nữ phóng viên bị sát hại

Bạn trai của Alison Parker cho biết nữ nhà báo vừa kỷ niệm sinh nhật thứ 24 và sau thời gian giữ bí mật, 2 người đang tính đến chuyện kết hôn thì thảm kịch ập đến.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm