Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên cứu hỏa bị ngăn cản khi muốn cứu George Floyd

Tại phiên tòa xét xử một trong 4 cảnh sát bị cáo buộc giết George Floyd, một nhân chứng cho biết cô đã yêu cầu được cấp cứu cho nạn nhân tại hiện trường nhưng bị cảnh sát từ chối.

Ngày 30/3, trong buổi thứ hai của phiên tòa xét xử Derek Chauvin, một trong bốn cựu cảnh sát Minneapolis bị buộc tội giết nạn nhân Mỹ gốc Phi George Floyd vào ngày 25/5/2020, nhân viên cứu hỏa Genevieve Hansen cho biết cô bị cảnh sát ngăn cản kiểm tra tình trạng của ông Floyd, theo Independent.

Hansen mô tả tại phiên tòa rằng cô đã phải cầu xin các sĩ quan để cô kiểm tra dấu hiệu sống của ông Floyd. Sau khi cơ thể mềm nhũn của ông Floyd được đưa vào trong xe cứu thương, cô mới gọi đến 911 để báo cáo sự việc.

“Đáng lẽ tôi nên gọi 911 ngay lập tức”.

Cô Hansen nói với tòa rằng cô là một lính cứu hỏa được cấp chứng chỉ chuyên viên cấp cứu căn bản (EMT) và đã chứng kiến sự việc khi đang đi dạo.

xet xu canh sat giet George Floyd anh 1

Cô Genevieve Hansen làm chứng trong phiên tòa xét xử một trong bốn viên cảnh sát giết chết George Floyd. Ảnh: Reuters.

“Tôi thấy họ đè người vào cơ thể của ông ấy, có vẻ hầu hết sức nặng của họ đang ép vào ông Floyd. Tôi nhớ đã nhìn thấy bốn người đè lên ông ấy, nhưng bây giờ theo chúng tôi biết là ba”, Hansen cho biết

Cô mô tả khuôn mặt của ông Floyd khi đó sưng húp và dịch cơ thể bắt đầu tiết ra.

“Chúng tôi thường thấy bệnh nhân giải phóng bàng quang khi họ chết. Tôi nghĩ ngay đến điều đó. Ông ấy không cử động. Ông ấy bị khống chế nhưng không nhúc nhích”.

Cô Hansen khi đó đã yêu cầu các sĩ quan trong vụ việc cho phép mình được đánh giá mạch đập của ông Floyd nhưng bị từ chối.

“Theo tôi nhớ, ông Chauvin đã đút tay vào túi trông rất thoải mái”, cô nhận xét.

Hansen thuật lại lời cảnh sát nói với cô rằng “nếu cô thực sự là lính cứu hỏa Minneapolis, tốt hơn là cô không nên tham gia vào chuyện này”.

“Nếu họ cho tôi tiếp cận, tôi có thể đã đánh giá được mức độ ý thức của ông Floyd và có thể yêu cầu thêm trợ giúp cũng như nhờ người gọi 911 để yêu cầu nhân viên y tế và nhân viên cứu hỏa đến”.

Cô cho biết bản thân cũng đã trình bày các biện pháp cấp cứu mà mình sẽ áp dụng nhưng cảnh sát không cho cô tiếp cận hiện trường.

“Tôi cũng đã đề nghị hướng dẫn và nói với họ rằng nếu ông ấy không có mạch thì cần bắt đều nén khí nhưng họ cũng không làm vậy”.

8 phút 46 giây George Floyd bị cảnh sát Mỹ ghì cổ dẫn tới tử vong Tại nơi xảy ra cái chết của người đàn ông 46 tuổi George Floyd, có đến 4 camera ghi lại sự việc ở các góc quay khác nhau. Từ đó, toàn bộ quá trình có thể thấy rõ.

Gia đình George Floyd quỳ 8 phút trước phiên tòa xử cảnh sát da trắng

Trước phiên tòa, gia đình George Floyd đã quỳ gối trong 8 phút 46 giây, bằng thời gian nạn nhân bị cảnh sát ghì chân vào cổ, để tưởng nhớ cái chết của người đàn ông da màu.

Gia đình George Floyd nhận 27 triệu USD bồi thường từ chính quyền

Thành phố Minneapolis đồng ý trả 27 triệu USD để giải quyết vụ kiện về cái chết của George Floyd dưới tay cảnh sát. Sự việc từng dẫn đến phong trào biểu tình trên khắp nước Mỹ.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm